จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

พ่อเมืองภูเก็ตนำส่วนราชการพบปะชาวไทยใหม่



เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์หมู่บ้านไทยใหม่ (ชาวเล) บ้าน แหลมตุ๊กแก ม.4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาคุณภาพ ชีวิตชาวเลจังหวัดภูเก็ต ชาวไทยใหม่ตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ตโดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะผู้บริหาร เทศบาลตำบลรัษฎา กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ในโอกาสเดียวกันนี้ยัง มีการร่วมกันทำความ สะอาด บริเวณชายหาดและภายในหมู่บ้านด้วย 


นายโอภาส จิตแป้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านหลมตุ๊กแก หมู่ที่ 4 ต. รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ชุมชนไทยใหม่ (ตุ๊กแก) มีจำนวน 310 ครัวเรือน มีประชากร 1,486 คน ส่วนใหญ่ประกอบ อาชีพประมงพื้นบ้าน ค้าขายและ รับจ้าง จุดแข็งของพื้นที่ คือ การอยู่ร่วมกันของพี่น้องในชุมชน ที่มีการรักษาวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิม โดยสิ่งที่ทางชุมชนต้องการ เพื่อการพัฒนา คุณภาพชีวิต คือ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขลักษณะสุขภาพ ด้านสาธารณูปโภคสาธารณูปการ 


ตลอดจนมีความต้องการให้แกปัญหาเชิงนโยบาย เรื่องสิทธิทำกินและที่อยู่ อาศัยกับการพัฒนา คุณภาพชีวิตควบคู่กันไปกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จึงได้อนุมัติงบประมาณปี 2556 ให้อำเภอเมืองภูเก็ต ดำเนินการโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชาติพันธุ์ชาวเล ประกอบด้วย สนับสนุน วัสดุ อุปกรณ์ในการประกอบอาชีพชาวเล 


จำนวน 4 อาชีพ ได้แก่ สนับสนุนอาชีพประมงชายฝั่ง จำนวน 13 ครัวเรือน งบประมาณ 45,500 บาท สนับสนุนอาชีพประเพณี วัฒนธรรม ท้องถิ่น เพื่อการแสดง จำนวน 14 ครัวเรือน งบประมาณ 49,000 บาท สนับสนุนอาชีพค้าขาย จำนวน 20 ครัวเรือน งบประมาณ 78,300 บาท และสนับสนุนอาชีพค้าขายเครื่องประดับ จำนวน 6 ครัวเรือน งบประมาณ 27,200 บาท 


นอกจากนี้ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต มอบทุนการศึกษาเด็กนักเรียนจำนวน 5 ทุน ๆ ละ 1,200 บาทรวมเป็นเงิน 6,000 บาท และเทศบาลตำบลรัษฎา ให้ชาวไทยใหม่นำ ขยะมาแลกไข่ไก่ จำนวน 1 แพค ต่อ1 ครัวเรือน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม และพัฒนา ให้ชาวเลมีการประกอบอาชีพที มีรายได้ที่แน่นอน เพื่อส่งเสริม และพัฒนา ให้ชาวเลมีคุณภาพที่ดี เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนชาวเลเป็นชุมชนท้เข้มแข็งพึ่งตนเอง ได้อย่างยั่งยืน 


ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ชาวเล 5 พลัง ประกอบด้วย พลังราชการ/ท้องถิ่นพลังเอกชน/ประชาสังคม พลังท้องที่ พลังสื่อมวลชน และพลังการเมือง โดยหน่วยงานต่างๆ ร่วมขับเคลื่อน 5 ส คือ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขลักษณะ สุขภาพ สุขภาวะ ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ด้านสารเสพติด และด้านเสี่ยงคุณภาพทางเพศ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น