จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลบ้านราไวย์



เมื่อวันที่ 21กันยายน 2556 ที่ศาลาอเนกประสงค์หมู่บ้านชาวไทยใหม่ ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลจังหวัดภูเก็ต โดยจังหวัดภูเก็ตร่วมกับเทศบาลตำบลราไวย์ จัดขึ้น 


โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตที่เกี่ยวข้อง นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลราไวย์ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐและเอกชน และประชาชนเข้าร่วม 


ทั้งนี้ นายอรุณ โสฬส ได้กล่าวว่า ในนามของคณะกรรมการปรับปรุงคุณภาพชีวิตชุมชนชาวเลบ้านราไวย์ จากสภาพปัญหาความต้องการและสิ่งที่จำเป็นเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ของชุมชนชาวไทยใหม่มีจำนวนครัวเรือน 363 ครัวเรือนประชากรรวมทั้งหมด 2,518 คน 


ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ค้าขายและรับจ้าง จุดเข็งของพื้นที่คือการอยู่รวมกันของพี่น้องในชุมชนที่มีการรักษาวิถีชีวิตประเพณีดั้งเดิมไว้ สิ่งที่ต้องการจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน คือ 


ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ด้านสุขลักษณะ สุขภาพ สุขภาวะ ด้านยาเสพติด ด้านเสี่ยงทางเพศ โดยการมีลูกก่อนวัยอันควร ตลอดจนมีความต้องการให้แก้ปัญหาเชิงนโยบายเรื่องสิทธิ์ทำกินและที่อยู่อาศัยกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ควบคู่กันไปโดยในส่วนของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 


ได้มีการอนุมัติงบประมาณปี 2556 ดำเนินการโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชาติพันธุ์ชาวเล สำหรับชุมชนชาวไทยใหม่ตำบลราไวย์ ทางเทศบาลได้ให้การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ คือ อาชีพการประมงชายฝั่ง อาชีพการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อาชีพค้าขายและปรับปรุงส้วมสาธารณะให้จำนวน 1 หลัง 


นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลราไวย์ได้ให้ชาวบ้านไทยใหม่นำขยะรีไชเคิลมาแลกไข่ไก่อีกด้วย สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ชาวเลมีการประกอบอาชีพที่มั่นคง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ชาวเลมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อส่งเสริมให้ชุนชาวเลเป็นชุมชนที่เข้มแข็งพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ก่อนที่จะร่วมกันพัฒนาทำความสะอาดบริเวณชุมชนไทยใหม่ต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น