จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ปัญหาใหญ่ของภูเก็ตคือยาเสพติดกับปัญหาครอบครัว



เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเพิร์ล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการทีมสหวิชาชีพเพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต (พมจ.ภูเก็ต) จัดขึ้น 


เพื่อเป็นการทบทวนความรู้และกระบวนการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมใน 4 ประเด็นปัญหา ตามนโยบายศูนย์ช่วยเหลือสังคม (OSCC-One Stop Crisis Center) ของรัฐบาล ได้แก่ การตั้งครรภ์ไม่พร้อม การค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุและคนพิการ 


โดยมีหน่วยงานด้านสาธารณสุข โรงพยาบาล หน่วยงานด้านการศึกษา ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานด้านยุติธรรม หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนจังหวัดภูเก็ต (สคช.จังหวัดภูเก็ต)สำนักงานคดีแรงงานภาค 8 และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เข้าร่วมประมาณ 100 คน 


นางพิมพร กล่าวว่า การทำงานในรูปแบบทีมสหวิชาชีพ เป็นการร่วมกันทำงานช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมโดยกลุ่มบุคคลที่มีความรู้ ทักษะ และความสามารถเฉพาะด้านที่แตกต่างกัน เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างมีระบบ และเป็นกระบวนการ โดยอยู่บนพื้นฐานของเป้าหมาย และวัตถุประสงค์เดียวกันในการปฎิบัติงาน โดยจะมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสภาพการณ์ของปัญหา และมีความรับผิดชอบร่วมกันทั้งกระบวนการ


“ในการทำงานของทีมสหวิชาชีพ จะไม่แบ่งแยกหน้าที่ความรับผิดชอบ มีความรับผิดชอบและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับการดำเนินการ วิธีการให้ความช่วยเหลือ และข้อมูลโดยบูรณาการการดำเนินการแบบองค์รวมในลักษณะการรวมพลังทำงานร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาอาชีพ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ตลอดจนได้ร่วมตัดสินใจ ร่วมรับผิดชอบ ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ ร่วมแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ร่วมติดตามประเมินผล ร่วมปรับปรุงพัฒนางาน 


ร่วมรับความสำเร็จในผลงาน และสร้างความเข้มแข็งให้กับทีมโดยประสานงานในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกัน และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ถึงลักษณะการทำงานและความรับผิดชอบของต่างสาขาวิชาชีพด้วย” 



นางพิมพร กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาสังคมหลัก ๆ ของภูเก็ต คือ ปัญหายาเสพติดและปัญหาครอบครัว ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดความอบอุ่นในครอบครัว เพราะภูเก็ตเป็นเมืองเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ปกครองไม่มีเวลาในการดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดและเต็มที่ ซึ่งทั้งสองปัญหาดังกล่าวยังเกี่ยวโยงกับการตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยที่ผ่านมา ทางพัฒนาสังคมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น