จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

สตรีภูเก็ตให้ความสนใจเงินทุนกองทุนบทบาทสตรี



เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2556 โดยมีคณะกรรมการติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายสมเกียรติ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมการ พร้อมทั้งสุ่มตรวจโครงการซึ่งมีข้อมูลเบื้องลึกว่าเป็นโครงการที่มีความเสี่ยง ว่าจะไม่สามารถส่งคืนเงินต้นได้เป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ต่อสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในส่วนรวมให้มากที่สุด รวมทั้งให้ชี้แนะแนวทาง การส่งเสริม การดำเนินงาน ให้กองทุนสามารถเดินหน้าต่อไปด้วยดี 


ด้านนางประคอง แสงเรือง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต รายงาน ผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต ระหว่างเดือน เมษายน – กันยายน 2556 ว่า ทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน คณะกรรมการกองทุนฯ จะทำการพิจารณากลั่นกรองโครงการซึ่งสมาชิกของกองทุนเสนอเข้ามา และในวันที่ 17 ของทุกเดือน จะดำเนินการพิจารณาเงินกู้ตามโครงการของสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี 


โดยทางจังหวัดภูเก็ตได้รับเงินตามโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จำนวน 70 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินอุดหนุน 14 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียนเพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพ 56 ล้านบาท โดยสรุปผลการเบิก – จ่ายเงินกองทุนพัฒนาสตรีจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เดือนเมษายน – กันยายน 2556 ดังนี้ เงินอุดหนุน แบ่งเป็น งบบริหาร จำนวน 4.2 แสนบาท ทำการเบิกจ่ายแก่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในระดับจังหวัดและระดับตำบลเรียบร้อยแล้ว 


นอกจากนี้ยังได้ทำการอนุมัติเงินอุดหนุนไปแล้วจำนวน 52 โครงการ รวมเป็นเงิน 8,690,436 บาท คิดเป็นร้อยละ 59 ของจำนวนเงินอุดหนุน ส่วนเงินทุนหมุนเวียนเพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพนั้น ขณะนี้อนุมัติไปแล้วจำนวน 114 โครงการ เป็นเงินทั้งสิ้น 19,346,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 40.05ของจำนวนเงินทุนหมุนเวียน 


อย่างไรก็ตามเนื่องจากการอนุมัติโครงการรวมถึงการเบิกจ่ายเงิน ในส่วนของเงินทุนหมุนเวียนของจังหวัดภูเก็ตยังน้อยมาก ทางคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุม ต่างได้แสดงความคิเห็น ถึงการรวมตัวขององค์การสตรีต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งการเสนอโครงการเข้ามายังคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณานั้นน้อยมาก 


ในที่ประชุมเห็นพ้องว่า ทางคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต ต้องเน้นการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มสตรีให้มากกว่าที่สุด โดยให้คณะกรรมการกองทุนในระดับตำบลลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับสตรีในพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อให้กลุ่มสตรีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อนำเงินจากกองทุนไปต่อยอดของธุรกิจหรือกิจการของกลุ่มต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น