จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ฝึกอบรม ทสม.น้อย รุ่นที่ 6 ประจำปี 2554


เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2554 ที่โรงเรียนบ้านฉลอง ตำบลฉลอง อ.เมือง ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมโครงการขยายเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รุ่นที่ 6 ประจำปี 2554) ซึ่งดำเนินการฝึกอบรมในระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2554 ณ โดยมีผู้ผ่านการอบรมจากโรงเรียนบ้านฉลอง และโรงเรียนวัดลัฏฐิวนาราม รวมจำนวนทั้งสิ้น 75 คน
สำหรับการจัดกิจกรรมฝึกอบรมขยายเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) จังหวัดภูเก็ต และประชาคมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกและพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของสังคมในการดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนในอนาคต
ทั้งนี้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2554 โดยจัดการฝึกอบรมขยายเครือข่าย ทสม.จำนวนทั้งสิ้น 6 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 ขยายเครือข่ายในพื้นที่ตำบลรัษฎา รุ่นที่ 2 ขยายเครือข่ายในตำบลวิชิต รุ่นที่ 3 ขยายเครือข่ายในตำบลป่าตอง รุ่นที่ 4 ขยายเครือข่ายในตำบลกะรน รุ่นที่ 5 ขยายเครือข่ายในตำบลป่าคลอก รุ่นที่ 6 ขยายเครือข่ายในตำบลฉลอง โดยมีสมาชิกเครือข่ายผ่านการอบรม ประกอบด้วย แกนนำภาคประชาชนและแกนนำภาคเยาวชนจำนวนทั้งสิ้น 450 คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และหลังจากการฝึกการอบรมทั้ง 6 รุ่นแล้ว ทางเครือข่าย ทสม.จังหวัดภูเก็ต จะได้ขยายผลต่อยอดการดำเนินกิจกรรมการจัดการขยะอินทรีย์ ในชุมชนและโรงเรียนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป โดยในเบื้องต้นจะเน้นการนำขยะอินทรีย์ไปแปรสภาพเป็นปุ๋ย และทำน้ำหมักชีวภาพ ใช้ประโยชน์ในชุมชนเพื่อลดรายจ่ายจากการต้องซื้อปุ๋ย และลดการนำขยะอินทรีย์เข้าสู่เตาเผา
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่มาร่วมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ทสม.น้อย) โดยการอบรมดังกล่าว ได้มีการจัดขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดของจังหวัดภูเก็ตในขณะนี้ คือ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ใหญ่จะต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และเยาวชนจะต้องตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นตั้งแต่การคัดแยกขยะ สำหรับการจัดอบรมตลอดทั้ง 2 วันนี้ นักเรียนจะได้เห็นคุณค่าของการคัดแยกขยะ พร้อมทั้งคุณประโยชน์จากสิ่งต่างๆ ที่ได้จากขยะ จึงขอให้นักเรียนทุกคนที่เป็นเครือข่าย ทสม.ได้นำความรู้จากการฝึกอบรมนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น