จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ศาลภูเก็ตติวเข้มกระบวนการยุติธรรม


เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2554 ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายปกรณ์ รัตนทิพย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสานสัมพันธ์หน่วยงานกระบวนการยุติธรรม ซึ่งศาลจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีพล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายชัยนันท์ งามขจรกุลกิจ อัยการจังหวัดภูเก็ต บุคลากรในหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดภูเก็ตที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศาล พนักงานอัยการ เจ้าพนักงานตำรวจ ทนาย ราชทัณฑ์ พนักงานคุมประพฤติ พนักงานบังคับคดี ผู้พิพากษาสมทบ และผู้ประนีประนอมประจำศาล เข้าร่วม
นายไพโรจน์ ทิมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์หลักศาลยุติธรรม พ.ศ.2554-2556 กำหนดให้การประสานความร่วมมือด้านการยุติธรรมในประเทศและพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการการศาลและการยุติธรรมทั้งในและระหว่างประเทศ ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ ของศาลยุติธรรมจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและมีการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เพื่อขับเคลื่อนให้การดำเนินงานร่วมกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้รับบริการ
ด้วยเหตุผลข้างต้นศาลจังหวัดภูเก็ตจึงได้มีการจัดสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นแนวทางในการทำงานและแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการทำงานร่วมกัน สร้างสัมพันธภาพและความเข้าใจที่ดีร่วมกันระหว่างบุคลากรระหว่างหน่วยงาน เพิ่มศักยภาพให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน และร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน นายไพโรจน์กล่าว
ขณะที่นายปกรณ์ รัตนทิพย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันสถิติคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนมากเป็นอันดับ 1 ของภาค 8 โดยในระห่างวันที่ 1 มกราคม – วันที่ 31 สิงหาคม 2554 เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีเศรษฐกิจดี โดยมีคดีแพ่งจำนวน 729 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีมโนสาเร่กับคดีกู้ยืม คดีอาญา จำนวน 3,665 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและคดีเกี่ยวกับทรัพย์ และคดีเกี่ยวกับผู้บริโภคจำนวน 1,765 คดี ที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะไกล่เกลี่ยประนีประนอมประจำศาลฯ ซึ่งสามารถช่วยได้ระดับในระดับหนึ่ง โดยคดีที่ไม่สามารถยอมความกันได้ในชั้นไกล่เกลี่ยส่วนใหญ่จะเป็นคดีที่เกี่ยวกับที่ดิน มีทั้งเรื่องการซื้อขาย การครอบครองกรรมสิทธิ์ และอื่นๆ เนื่องจากที่ดินภูเก็ตมีราคาแพงและมีมูลค่าสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น