จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

พัฒนาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวแนวใหม่


เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมเพิร์ล อ.เมือง ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการอบรมพัฒนาความรู้และศักยภาพของมัคคุเทศก์จังหวัดภูเก็ต หลักสูตร “อบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวแนวคิดใหม่” โดยมีนายพนมพล ธรรมชาตินิยม นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และมัคคุเทศก์ในจังหวัดภูเก็ต จำนวนกว่า 50 คน และเจ้าหน้าที่จาก อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วม
นายพนมพล ธรรมชาตินิยม นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดการอบรมพัฒนาความรู้และศักยภาพของมัคคุเทศก์จังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้เป็นการอบรมหลักสูตร “พัฒนาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวแนวคิดใหม่” เป็นโครงการอบรมซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่าย จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ในด้านสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่มุ่งพัฒนาศักยภาพของมัคคุเทศก์จังหวัดภูเก็ตให้มีคุณภาพสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของมัคคุเทศก์อย่างต่อเนื่อง ให้ทันต่อภาวะของโลกและสังคมที่มีการเคลื่อนไหวพัฒนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งนอกจากมัคคุเทศก์จะต้องมีความรู้ความชำนาญด้านภาษาเพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังต้องมีความรู้เกี่ยวประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แนวทางและผลกระทบของเศรษฐกิจต่ออาชีพมัคคุเทศก์ และรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวแนวใหม่ เช่น การท่องเที่ยวด้านการอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวได้รับความสนใจและได้รับการผลักดันเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และเป็นสื่อในการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวต่อไป
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกอบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “การอบรมในครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาความรู้ความ สามารถของมัคคุเทศก์อย่างต่อเนื่อง ให้ทันต่อภาวะของโลกและสังคมที่มีการเคลื่อนไหวพัฒนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเสริมความรู้ให้กับมัคคุเทศก์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแนวใหม่ในด้านของการอนุรักษ์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นทุนทางการท่องเที่ยวนั้น จังหวัดภูเก็ตถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและโดดเด่นอยู่ในตลาดท่องเที่ยวโลก ซึ่งมัคคุเทศก์เป็นบุคคลากรทางการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมัคคุเทศก์เป็นบุคคลากรคนแรกที่ได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยว และใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นจนกระทั่งส่งนักท่องเที่ยวออกนอกประเทศ ด้วยเหตุนี้มัคคุเทศก์จึงเปรียบเสมือนทูตทางวัฒนธรรมของประเทศ เพราะเป็นผู้ให้ข้อมูลความรู้ทางสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณี และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ และอีกประการที่สำคัญคือการให้เกียรตินักท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันเพราะการให้เกียรติและให้ความสำคัญจะมีส่วนช่วยสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและเดินทางกลับมาท่องเที่ยวอีก อันจะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น