จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหานทท.ถูกหลอกลวง


เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงในระดับพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2554 จำนวน 37 คน เพื่อรวบรวมข้อมูล สภาพปัญหา วิเคราะห์ปัญหาและพิจารณากำหนดแนวทาง มาตรการแก้ไขในระยะสั้นและระยะยาว โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าให้หน่วยงานระดับนโยบายรับทราบเป็นระยะๆ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม
นอกจากนี้ยังรับทราบผลการดำเนินงานของคณะทำงานการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวง เอารัดเอาเปรียบในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ประกอบด้วย คณะทำงานด้านแก้ไขปัญหาระบบการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ คณะทำงานแก้ไขปัญหาการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่นักท่องเที่ยว คณะทำงานแก้ปัญหาด้านมัคคุเทศก์ และคณะทำงานแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสียและปัญหาสิ่งปฎิกูล ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดตั้งก่อนหน้านี้
นายนิวิทย์ กล่าวว่า การตั้งคณะทำงานพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงในระดับพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 ได้อนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงในประเทศไทย เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยและถูกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ และได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงในระดับพื้นที่ โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงหรือถูกเอารัดเอาเปรียบในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงในระดับพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการตั้งคณะทำงานการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวง เอารัดเอาเปรียบในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการรวบรวมปัญหาไว้แล้วในระดับหนึ่ง
ทั้งนี้คณะทำงานด้านแก้ไขปัญหาระบบการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ นายธีรยุทธ์ ผลประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะทำงาน 2 ชุด คือ คณะทำงานกำหนดราคาค่าโดยสารรถรับจ้างในเขตเทศบาลเมืองป่าตอง ซึ่งได้มีการประกาศอัตราค่าโดยสารรถสาธารณะในเขตป่าตองและเดินทางไปยังจุดต่างๆ พร้อมทั้งประกาศให้รับทราบโดยทั่วกัน กับคณะทำงานแก้ไขปัญหารถผิดกฎหมายในพื้นที่กะตะกะรน ซึ่งได้ข้อยุติในการจัดระบบการรับจ้าง โดยกำหนดพื้นที่จอดรถ คิวรถ และจำนวนรถรับจ้างให้ชัดเจน กำหนดการแต่งกายของผู้ขับรถรับจ้างและกำหนดราคามาตรฐานเดียวกัน พร้อมทั้งให้เทศบาลตำบลกะรนเป็นผู้กำหนดจุดคิวรถและจำนวนรถในแต่ละคิว
แต่จากการตรวจสอบปรากฏว่ามีจำนวนรถและคิวเพิ่มขึ้น จึงจะมีการหารือเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายนนี้ นอกจากนี้ยังกำหนดที่จะเปิดเส้นทางสัมปทานเดินรถจากสนามบินภูเก็ตไปยังจุดต่างๆ ทั่วทั้งเกาะภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นภูเก็ตที่จะเดินทางจากสนามบินไปยังหาดต่างๆ ที่สำคัญ จำนวน 3 เส้นทาง คือ เส้นทางสนามบิน – หาดสุรินทร์ – หาดกมลา เส้นทางสนามบิน – ป่าตอง – กะตะ กะรน และเส้นทางสนามบิน – ฉลอง – หาดราไวย์ แต่การเปิดเส้นทางเดินรถใหม่ๆ ที่ผ่านมามักจะประสบปัญหาการประท้วงจากรถรับจ้างและผู้ที่เสียประโยชน์ ทางขนส่งฯ คิดว่าควรจะให้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับสัมปทาน และให้สนามบินพิจารณาจุดจอดรถรับจ้างสาธารณะให้มีความสะดวกต่อผู้โดยสารมากกว่าปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น