จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ประมงพื้นบ้านป่าหร่ายร้องขอที่ซ้อมเรือ


เมื่อวันที่ 6 กันยายน 54 บริเวณชายหาดป่าหล่าย ม.3 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้มีชาวประมงพื้นที่บริเวณหาดป่าหร่าย ได้รวมตัวกันกว่า 20 คน นำโดยนายจิรพัฒน์ ภูมิ เข้าร้องต่อนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ที่เดือนร้อนเรื่องที่จอดเรือเพื่อซ่อมแซม โดยมีนายโอภาส ชอบดี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลอง นายวุฒิพงษ์ พรหมทวี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลฉลอง เข้าร่วมหารือในครั้งนี้
ทั้งนี้นายจิรพัฒน์ ภูมิ แกนนำในครั้งนี้ได้กล่าวว่า ชาวบ้านที่ทำการประมงพื้นบ้านในละแวกหาดป่าหร่ายจำนวน 70 ลำ ได้ทำการประมงในทะเล และเมื่อเรือเกิดชำรุดขึ้นมา ก็สามารถนำเรือขึ้นมาซ้อมแซมตามชายหาดได้ มาในช่วงนี้เนื่องทางองค์การบริหารส่วนตำบลได้มาจัดสร้างกำแพงกันคลื่น ทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนในการนำเรือขึ้นมาซ่อมแซม และเมื่อชาวบ้านนำเรือขึ้นมาในบริเวณที่วาง ที่เหลือจากการสร้างกำแพงของทางอบต.ฉลอง ก็ได้มีบุคคล ซึ่งเป็นทนายของเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว มาห้ามไม่ให้ชาวบ้านนำเรือขึ้นมาจอดในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งที่ชาวบ้านได้ชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชายเลนก็ตาม โดยทนายคนดังกล่าวยังได้กล่าวอีกว่า จริงๆ แล้วแนวเขตของพื้นที่นั้นอยู่ในทะเล แต่ถูกคลื่นซัดทำให้พื้นดินหายไป
นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้กล่าวว่า จากการหารือและลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีหลักเขตของป่าชายเลน ห่างจากหน้าหาดที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุดประมาณ 5 เมตร ฉะนั้นพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่สำนักงานขนส่งทางน้ำภูมิภาคที่ 5 ดูแลอยู่ จึงไม่น่าจะมีปัญหาโดยพื้นที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์นั้นหน้ากว้างตามแนวชายหาด 300 เมตร ลึกเข้าไปห่างจากหน้าหาดที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุดประมาณ 5 เมตร โดยให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลฉลองทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ โดยให้ชาวบ้านที่ต้องการใช้พื้นที่ลงลายมือชื่อมาทั้งหมด เพื่อทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต จะออกหนังสือรับรองให้ใช้ประโยชน์ได้ โดยห้ามชาวบ้านรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ของนายทุน และไม่ทำลายป่าชายเลนรวมทั้งไม่สร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ซึ่งชาวบ้านพอใจและจะปฏิบัติตามข้อเสนอของทางราชการ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น