จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

“พร้อมพงศ์” พร้อมผลักดันศูนย์ประชุมฯ ภูเก็ต


เมื่อวันที่ 10 กันยายน 54 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว (อบต.ไม้ขาว) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาหารือร่วมกับนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง กรณีปัญหาการก่อสร้างโครงการศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ที่ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ไม่ผ่านความเห็นชอบการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นโครงการดังกล่าว โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ภูเก็ตและพังงา เข้าร่วม
จากนั้นได้มีตัวแทนจากองค์กรต่างๆ ทั้งในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา ได้ยื่นหนังสือผ่านนายพร้อมพงศ์ เพื่อส่งถึงนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อให้ทบทวนถึงเรื่องต่างๆ ที่ผ่านมาของจังหวัดภูเก็ตและพังงา ทั้งนี้นายพร้อมพงศ์ ก็ได้กล่าวกับตัวแทนองค์กรต่างๆ ว่ายินดีที่จะรับหนังสือทั้งหมด พร้อมทั้งจะนำหนังสือเหล่าไปส่งให้นายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
โอกาสเดียวกันนี้นายพร้อมพงษ์ พร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เดินทางลงไปตรวจสถานที่ก่อสร้างศูนย์ประชุมฯ ที่บริเวณที่ราชพัสดุแปลงที่ ภก.153 หมู่ที่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย ตำบลไม้ขาว อ.ถลาง ภูเก็ต ซึ่งอยู่ห่างจากชายหาดทรายแก้วประมาณ 400 – 500 เมตร โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.ชลิต แก้วยะรัตน์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ชาวบ้านบ้านท่าฉัตรไชยจำนวนหนึ่งได้ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านได้นำป้ายผ้า สนับสนุนให้มีการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต พร้อมทั้งให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าโครงการศูนย์ประชุมฯ ต่อไปด้วย
นายพร้อมพงษ์ กล่าวภายหลังการหารือและพูดคุยกับชาวบ้าน ว่า ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าทีมดูแลพื้นที่ภาคใต้จะผลักดันโครงการนี้เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ต่อไป โดยจะประสานกับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เพราะโครงการนี้จะเกิดประโยชน์กับประชาชนชาวภูเก็ตและพังงาโดยรวม ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลที่จะยกเลิกโครงการ แต่ติดปัญหาที่ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาสิ่งแวดล้อม สผ.ยังไม่อนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยให้เหตุผลว่าพื้นที่ไม่เหมาะสม อาคารของโครงการนี้อาจจะกระทบกับการวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณดังกล่าวเป็นป่าที่สมบูรณ์ผืนสุดท้ายของภูเก็ต และทะเลมีความลาดชันสูง รวมไปถึงไม่คุ้มค่าการลงทุน และจะมีผลกระทบไปถึงชุมชนบ้านท่านุ่น จ.พังงา
“ปัญหาทั้งหมดที่มีมติออกมา ทางจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนภาคเอกชน และประชาชนจะต้องร่วมกันชี้แจงข้อทาง สผ.ให้ได้ และคิดว่าทาง สผ.เอง ก็ควรที่จะต้องลงมาดูสภาพพื้นที่จริงว่าขณะนี้เป็นอย่างไร ไม่ใช่นั่งพิจารณาแต่เพียงข้อมูลหรือนั่งเทียนพิจารณา
นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีข่าวลือว่ารัฐบาลจะยกเลิกโครงการศูนย์ประชุมฯ นั้น ตนในฐานะตัวแทนของพรรคเพื่อไทยที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่พร้อมและยินดีที่จะผลักดันให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการฯ นี้ต่อไป เพราะถือว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์กับคนภูเก็ตและคนพังงา
ขณะที่นายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามแผนงานที่กรมธนารักษ์ได้วางไว้นั้นการก่อสร้างโครงการศูนย์ประชุมฯนั้น จะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณต้นปี 2555 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 26 เดือนและจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2557 เพราะขณะนี้การออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันเรื่องของงบประมาณก็มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่เมื่อติดปัญหาเรื่องของสิ่งแวดล้อม อาจทำให้โครงการต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากจะต้องชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่ทาง สผ.ระบุไว้ ดังนั้นอาจทำให้ไม่เสร็จทันตามกำหนดการเดิมที่วางไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น