จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เตรียมย้ายถี่ก่งตั๋วหลังเก่า และสร้างใหม่ทดแทน



เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 54 ที่ศาลเจ้าถี่ก่งตั๋ว บ้านแหลมชั่น หมู่ที่ 2 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต นายสัก กอแสงเรือง นายกสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย น.ส.จิตรา ก่อนันทเกียรติ ผู้บุกเบิกเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องจีนในยุคสมัยต่างๆ ทั้งในแง่ศิลปวัฒนธรรม ธรรมเนียมจีน ปรัชญาชีวิต เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธ์ ภูมิปัญญา ประวัติชีวิตของผู้คนชาวจีนในรุ่นบรรพบุรุษ ฯลฯ นายธัชพล เทพบุตร รองประธานศาลเจ้าถี่ก่งตั๋ว นางเบญจมาศ โกยศิริพงศ์ ประธานจัดสร้างศาลเจ้าฯ นายห้าย เอกวานิช นายกสมาคมฮกเกี้ยนจังหวัดภูเก็ต และภาคเอกชนผู้ดำเนินการยก ปรับระดับ ปรับปรุงศาลเจ้า ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเลื่อน ยก ปรับระดับและปรับปรุงศาลเจ้าถี่ก่งตั๋ว และการก่อสร้างศาลเจ้าถี่ก่งตั๋วหลังใหม่
ทั้งนี้นายธัชพล ได้กล่าวว่า ศาลเจ้าถี่ก่งตั๋ว ตั้งอยู่ที่บ้านแหลมชั่น ม. 2 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง เป็นสถานที่คนไทยเชื้อสายจีนประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา และเป็นศาลเจ้าที่สร้างด้วยกรรมวิธีแบบโบราณ ลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งของศาลเจ้าเป็นที่ลุ่ม มีความชื้นสูง ทำให้โครงสร้างผนังและอาคารเกิดการเสื่อมสภาพจากความชื้นและปลวกกัดกิน ประกอบกับการขยายตัวของชุมชนที่มีการจราจรหนาแน่น เกิดการสั่นสะเทือนของชั้นดิน คณะกรรมการศาลเจ้าฯ จึงได้มีการบูรณะปรับปรุงเพิ่มเติมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากการเสื่อมสภาพดังกล่าว ทางองค์พระได้กำหนดให้มีการทุบทำลาย
เมื่อคุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ ทราบเรื่องเข้า จึงได้ทำการร้องขอมายังกรรมการศาลเจ้า ขออย่าทุบทำลายอาคารดังกล่าว พร้อมทั้งได้ติดต่อประสานงานกับสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย เพื่อทำการเลื่อน ยก ปรับระดับ โดยการดำเนินงานดังกล่าว ต้องใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทางสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย จะดำเนินการจัดหามาให้ โดยให้ทางกรรมการมาทำการร้องขอจากองค์พระ เพื่อทำการเลื่อนอาคารศาลเจ้าหลังเก่า ออกไปจากจุดเดิมไปประมาณ 40 เมตร ซึ่งทางองค์พระก็ได้อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวได้
ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการเสริมฐานคอนกรีตตัวศาลเจ้าให้แข็งแรงมากขึ้น จากนั้นจะทำการเลื่อนด้วยระบบ ไฮโดรลิกให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2555 ส่วนโครงการก่อสร้างศาลเจ้าหลังใหม่ ใช้งบประมาณสร้างประมาณ 40 ล้านบาท เป็นลักษณะ 2 ชั้น รูปแบบศาลเจ้าจีนเชื้อสายฮกเกี้ยน ขณะนี้ได้รับบริจาคแล้วจำนวน 2 – 3 ล้านบาท พร้อมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินสมทบการก่อสร้างได้ที่กรรมการศาลเจ้าหลังใหม่ โดยการบริจาคทรัพย์และวัสดุในการก่อสร้างศาลเจ้า เพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิตครอบครัวและกิจการงานสืบต่อไป โดยสามารถบริจาคผ่านธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี สมทบทุนสร้างศาลเจ้าถี่ก่งตั๋ว สาขาโลตัสเจ้าฟ้า บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 574-2-05599-1หรือติดต่อที่ นายสุเทพ อเนกธรรมพินิจ 081-5697791นายอาศิส เทพบุตร 081-9793533



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น