จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สธ.เพิ่มศักยภาพทีม DMATภูเก็ตและเครือข่าย



เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2554 ที่ห้องใบเรือ โรงแรม โบ๊ทลากูน รีสอร์ท แอนด์สปา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 1 เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม โครงการพัฒนาบุคลากร DMAT หลักสูตร Advanced DMAT (Disaster Medical Assistant Team) ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย จากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจก้า (JICA) เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดทีม DMAT และเครือข่ายให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น
โดยมีนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นพ.ศักดิ์แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นาย Kazuhiro Yoneda ตัวแทนจากไจก้า นายชาติชาติ ไทยกล้า ที่ปรึกษาคณะกรรมการเตรียมความพร้อมแห่งชาติ ตัวแทนโรงพยาบาลทั้งภาครับและเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นทีมเครือข่ายจากจังหวัดต่างๆ ได้แก่ จ.เชียงราย อุดรธานี ขอนแก่น นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงาและภูเก็ต จำนวน 40 คน และผู้สังเกตการณ์จากจังหวัดในเขต 7 และโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนใน จ.ภูเก็ต จำนวน 40 คน
ซึ่งการอบรมดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 22 ธันวาคมนี้ และในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ก็จะมีการแข่งขัน International Medical Rally เพื่อทบทวนความรู้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่บริเวณหาดในยาง อ.ถลาง ด้วย โอกาสเดียวกันนี้ทางตัวแทนจากไจก้าได้มอบอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาทเศษด้วย
นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากการเกิดภัยพิบัติใหญ่ๆ หลายครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดมหาอุทกภัยในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมากในหลายๆ จังหวัด ทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน ในการดำเนินการช่วยเหลือได้มีการระดมทรัพยากร ด้านสาธารณสุขจากหลายจังหวัดที่ไม่ประสบภัยไปให้การช่วยเหลือจังหวัดที่ประสบภัย ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีทีม DMAT ซึ่งผ่านการอบรมหลักสูตร DMAT มาตั้งแต่ปี 2551 ได้จัดทีมออกไปให้การช่วยเหลือในหลายพื้นที่ที่ประสบภัย และจากการปฏิบัติงานของทีม DMAT ในหลายพื้นที่ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขได้รับคำชมเชยที่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็วและทันเหตุการณ์ ซึ่งการจัดอบรมหลักสูตร Advanced DMAT จึงเป็นการพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดทีม DMAT ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
ขณะที่ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 1 กล่าวว่า จากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหลายๆ ครั้ง รวมถึงเหตุการณ์มหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของประเทศไทย รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และแนวโน้มของภัยพิบัติต่างๆ ยังคงจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราต้องช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ เพราะแต่ละครั้งจะมีผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมากที่รอคอยความช่วยเหลือ จากการปฏิบัติงานการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขในเหตุการณ์ที่ผ่านมา พบว่าทีม DMAT เป็นเครือข่ายหนึ่งที่มีศักยภาพและความพร้อมสูง จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้มีความเข้มแข็งและขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น