จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เห็นพ้องอสังหาฯ หลังน้ำลดจะดีขึ้น



เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 54 ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต หลังมหาอุทกภัย 2554 ซึ่งสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต จัดขึ้น นำโดยนายธนันท์ ตัณฑ์ไพบูลย์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคม โดยมีสมาชิกสมาคม ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งผู้สนใจเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ในการสัมมนา เรื่องทิศทางอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต หลังมหาอุทกภัย 2554 โดยทางสมาคมได้เชิญวิทยากรประกอบด้วย รศ.มานพ พงศทัต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต นายธีรศักดิ์ เศวตศิลา ผู้อำนวยการ ฝ่ายประส่านงานขายและบริการ บริษัท SCG Network Management จำกัด นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้จัดการฝ่ายการเงินการธนาคาร ศูนย์วิจัยกสิกรไทย โดยมีนายธนันท์ ตัณฑ์ไพบูลย์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เป็นผู้ดำเนินรายการ
โดยรศ.มานพ พงศทัต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ และอีกหลายๆ จังหวัด ได้ส่งผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบให้กับจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ โดยเฉพาะความเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยวว่าเมืองไทยประสบปัญหาน้ำท่วมทั้งหมด ดังนั้นจำเป็นที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะต้องเร่งสร้างความเข้าใจว่าจังหวัดท่องเที่ยวหลายๆ แห่งรวมทั้งจังหวัดภูเก็ต ไม่ได้เกิดปัญหาน้ำท่วมและยังสามารถที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้
“ปรากฏการณ์ในด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดอุทกภัยพบว่า คนมีเงินจำนวนมากหาซื้อบ้านหลังที่สองในต่างจังหวัด เช่น หัวหิน ชะอำ พัทยา ปากช่อง และภูเก็ตซึ่งแม้จะอยู่ค่อนข้างจากการกรุงเทพแต่ด้วยการเดินทางที่สะดวกและยังเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญจึงเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจ โดยอาจจะยังไม่เห็นผลที่ชัดเจนในระยะใกล้ แต่เชื่อว่าในอีก 3-6 เดือนข้างหน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น” รศ.มานพกล่าว
ทางด้านนางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในกรุงเทพมหานครฯ ช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมาน้อยมาก เห็นได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านทาอากาศยานภูเก็ต ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30% เนื่องจากภูเก็ตมีเที่ยวบินตรงเข้ามาจากต่างประเทศทั้งจากยุโรปและเอเชียโดยไม่ต้องผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ
ส่วนของนายธีรศักดิ์ เศวตศิลา ผู้อำนวยการ ฝ่ายประส่านงานขายและบริการ บริษัท SCG Network Management จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตลาดการก่อสร้างของไทยจะชะลอตัวอันเป็นผลมาจากน้ำท่วม แต่คิดว่าในปีหน้าจะดีขึ้น ประมาณการณ์ไม่ต่ำกว่า 908,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10.8% จากปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล เช่น โครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สาย การซ่อมแซมถนน สะพาน และสาธารณูปโภคต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เป็นต้น
ขณะที่นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้จัดการฝ่ายการเงินการธนาคาร ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ด้วยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จึงทำให้เป็นเมืองที่มีศักยภาพด้าน การลงทุนสูง และปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับภูเก็ตมากนัก ในแง่ของผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในอนาคตจะมีการนำประเด็นเรื่องของภัยธรรมชาติมาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจด้วย ซึ่งในส่วนของผู้ ประกอบการจะต้องสร้างความเชื่อมั่นในส่วนนี้ อย่างไรก็ตามหลังจากน้ำลดเชื่อว่าในปีหน้าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ ระบบเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการฟื้นฟูทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน แต่นักเศรษฐศาสตร์กลับมองว่าเศรษฐกิจน่าจะเป็นไปในทิศทางที่แย่เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป โดยเฉพาะประเทศกรีซ ดังนั้นสำหรับจังหวัดภูเก็ตในแง่การลงทุนผู้ประกอบการจะต้องนำภาวะเศรษฐกิจโลกมาพิจารณาด้วย เนื่องจากเศรษฐกิจ ของภูเก็ตต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะตลาดยุโรป แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแต่จะมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น