จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สสจ.ภูเก็ตสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่



เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 ที่ร้าน เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ พร้อมขอความร่วมมือในการไม่บรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญ ระบุหากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่พบกระเช้าของขวัญปี ใหม่ที่บรรจุเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ร่วมด้วยแต่อย่างใด รวมทั้งยังได้ขอความร่วมมือไปยังร้านค้าอื่นๆ ด้วย และจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจเป็นระยะๆ
นพ.ศักดิ์ กล่าวว่า การบรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญร่วมกับสินค้าอื่น หรือการจัดกระเช้าของขวัญที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ไม่สามารถกระทำได้ เข้าข่ายผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพราะเป็นความผิดตามมาตรา 30 (5) มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้อาจจะเป็นความผิดตามมาตรา 32 กรณีที่มีการกระทำที่เป็นการโฆษณาหรือสื่อสารการตลาดร่วมด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องระวางโทษปรับวันละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นจึงขอให้ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ร่วมกันรณรงค์ จัดกระเช้าของขวัญปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเคร่งครัด
อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำกับผู้ประกอบการด้วยว่า ในการจัดกระเช้าจำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้นนอกจากจะเป็นกระเช้าที่ปราศจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แล้ว สิ่งของที่นำใส่ในกระเช้านั้นจะต้องแสดงฉลากของอาหารที่มีข้อความเป็นภาษาไทย อ่านง่าย และชัดเจน พร้อมระบุชื่อประเภท ชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่ควรบริโภคก่อนหรือวันหมดอายุของอาหารนั้นๆ ด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค นพ.ศักดิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น