จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พัฒนาสันเขื่อนเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่



เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการออกแบบวางแผนแม่บทพัฒนาหัวงานเขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ได้มอบหมายให้บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการออกแบบและวางแผนแม่บทพัฒนา เพื่อเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยว และเป็นการสร้างโครงข่ายการท่องเที่ยวเชื่อมโยงพื้นที่ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ต ภายใต้กรอบการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ร่วมแสดงความคิดเห็น
นายไพบูลย์ กล่าวว่า ด้วยพื้นที่เขื่อนบางวาด อ.กะทู้ และอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ.ถลาง เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำที่สำคัญของ จ.ภูเก็ต ซึ่งใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรมและการผลิตน้ำประปาให้บริการแก่ชุมชน ประกอบกับสภาพแวดล้อมโดยรอบอ่างเก็บน้ำมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ต่อเนื่องกับผืนป่า และแนวเขาตอนกลางของเกาะภูเก็ตจึงทำให้มีทิวทัศน์ที่สวยงาม รวมทั้งทำเลที่ตั้งซึ่งไม่ไกลจากชุมชน สามารถเข้าถึงได้ด้วยถนนสายหลัก จึงควรส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่บริเวณโดยรอบของอ่างเก็บน้ำทั้งสองเพื่อรองรับกิจกรรมนันทนาการ การออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้ง จึงได้มีการศึกษาออกแบบวางแผนแม่บทในการพัฒนาหัวงานเขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ขึ้น ซึ่งจากการศึกษาได้ประมาณการงบในการพัฒนาของทั้งสองอ่างเก็บน้ำในเบื้องต้นรวมประมาณ 356.17 ล้านบาท
สำหรับแผนแม่บทในการพัฒนาเขื่อนบางวาดนั้น จะส่งเสริมการพัฒนาเป็นศูนย์นันทนาการและพักผ่อนหย่อนใจควบคู่กับแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ และพรรณไม้พื้นถิ่นภาคใต้ แบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ประกอบด้วย การก่อสร้างส่วนบริการชุมชน การก่อสร้างจุดพักรอและชมทิวทัศน์ การก่อสร้างลานกีฬาชุมชนและเรือนเพาชำ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคโดยรอบ ใช้งบ 57.85 ล้านบาท ระยะที่ 2 ประกอบด้วย การก่อสร้างส่วนแสดงพรรณไม้พื้นถิ่น และการก่อสร้างส่วนผจญภัยและสันทนาการเชิงสุขภาพ ใช้งบ 44.35 ล้านบาท และระยะที่ 3 ประกอบด้วย ก่อสร้างหอประภาคารบริเวณส่วนกิจกรรมผจญภัยและสันทนาการเชิงสุขภาพ และการก่อสร้างส่วนประชุมสัมมนา ใช้งบ 65.16 ล้านบาท
ส่วนแผนแม่บทการพัฒนาอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ นั้นจะส่งเสริมการพัฒนาเป็นศูนย์กีฬาและนันทนาการระดับอำเภอ แบ่งการพัฒนาเป็น 3 ระยะเช่นได้ ได้แก่ ระยะที่ 1 ประกอบด้วย การก่อสร้างส่วนกีฬาและนันทนาการ และส่วนพักผ่อนหย่อนใจ ใช้งบ 77.46 ล้านบาท ระยะที่ 2 ประกอบด้วย การก่อสร้างส่วนกีฬาและนันทนาการ การก่อสร้างจุดพักรอและชมทิวทัศน์ 3 แห่ง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ใช้งบ 89.43 ล้านบาท และระยะที่ 3 ประกอบด้วย การก่อสร้างส่วนอเนกประสงค์ของชุมชนและลานแค้มป์ปิ้ง ใช้งบ 21.92 ล้านบาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น