จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

สสจ.ตรวจบ้านพร้อมจับแมงมุม 2 ตัวตรวจสอบ



เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 มกราคม 2555 ทีมแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจากโรงพยาบาลถลาง นำโดยนายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญสำนักสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นตรวจสอบที่ห้องเช่าเลขที่ 190/10 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นบ้านพักของนายวันชัย วงศ์ละคร อายุ 30 ปี ชาว จ.สกลนคร ผู้เสียชีวิตจากเหตุถูกสัตว์มีพิษกัด โดยเบื้องต้นภรรยาของผู้ตาย คาดว่าจะเสียชีวิตจากถูกแมงมุมดำกัดเข้าที่แขนขณะที่ผู้ตายอาบน้ำ
ทั้งนี้ทีมแพทย์ ได้ตรวจดูในพื้นที่ห้องน้ำและผนังฝาบ้านเช่า แต่พบแมงมุมบ้านเกาะอยู่ที่ผนังและจุดอับ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่จับนำมาตรวจสอบ จำนวน 2 ตัว ซึ่งต่างชนิดกัน ระบุได้เพียงว่าเป็นแมงมุมบ้านที่พบเห็นชักใยอยู่ทั่วไป ทั้งนี้จะต้องรอการยืนยันและชี้ชัดจากทางนักกีฏวิทยาอีกครั้งว่าเป็นแมงมุมชนิดใด
นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนที่จะลงมาตรวจสอบยังบ้านเกิดเหตุได้มีการประชุมร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของโรงพยาบาลถลาง เพื่อหาสรุปหาสาเหตุของการเสียชีวิต เพราะจากประวัติการรักษาไม่ทราบว่าผู้ตายโดนสัตว์ชนิดใดกัด และจากการพิจารณาบาดแผลก็ไม่น่าจะใช่บาดแผลที่เกิดจากแมงมุมกัด รวมถึงอาการของผู้ป่วยก่อนเสียชีวิตด้วย แต่ทั้งนี้การที่จะยืนยันได้ชัดเจนว่าผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยเหตุใดกันแน่นั้นจะต้องรอการยืนยันผลพิสูจน์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ
โดยในเบื้องต้นจากการตรวจสอบบาดแผลของผู้ตายไม่เหมือนกับแผลที่โดนแมงมุมกัด และเมื่อไปตรวจสอบภายในบ้านของผู้ตายก็พบเพียงแมงมุมบ้าน 2 ชนิดซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปที่ชักใยอยู่ตามเพดานบ้าน ซึ่งจะได้นำส่งให้กับนักกีฎวิทยาทำการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นแมงมุมชนิดใด
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (25 ม.ค.55) ที่ห้องเช่าเลขที่ 190/10 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นบ้านพักของนายวันชัย วงศ์ละคร อายุ 30 ปี ชาว จ.สกลนคร นายอภิชัย โมหะหมัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอถลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เจ้าหน้าที่อปพร.ไม้ขาว และเพื่อนบ้านกว่า 30 คน ต่างมาช่วยกันค้นหาแมงมุมตามป่าละเมาะใกล้ๆ กับบริเวณบ้าน แต่จากการค้นหาซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่ว โมง ไม่พบแมงมุมดังกล่าว นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังได้เข้าไปตรวจสอบภายในห้องน้ำบ้านของนายป้าย พรหมจันทร์ อายุ 44 ปี เพื่อนบ้านหลังติดกับบ้านของนายวันชัย และเคยเห็นแมงมุมเข้ามาอยู่ในห้องน้ำ พบว่ามีแมงมุมอยู่ในห้องน้ำดังกล่าวจริง แต่เป็นแมงมุมที่ไม่มีพิษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บแมงมุมดังกล่าวเพื่อไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน
โดยนายป้าย พรหมจันทร์ เพื่อนบ้านของผู้ตาย กล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุแมงมุมกัดนายวันชัย และเสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ละแวกดังกล่าวแตกตื่นและตกใจอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่เคยวิ่งเล่นรอบบริเวณบ้านที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งในส่วนของตนก็เคยเจอแมงมุมในห้องน้ำที่มีลักษณะเดียวกันกับนายวันชัย ซึ่งมีลักษณะตัวดำ ขาใหญ่ ตัวเท่าหัวแม่มือ เจอเฉพาะหลัง 18.00 น. โดยตนก็ไม่ได้สนใจอะไรและฆ่ามันไปแล้ว และไม่คิดว่ามันจะมีพิษกัดคนจนตาย
ขณะที่นายอภิชัย โมฮะหมัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ถลาง กล่าวว่า หลังจากที่ปรากฏข่าวเรื่องแมงมุมกัดนายวัยชัย เสียชีวิต ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตก็ได้สั่งการให้เข้ามาตรวจสอบบ้านพักของผู้ตาย และเบื้องต้นได้กำชับให้ชาวบ้านว่าหากพบเห็นแมงมุมก็อย่าเข้าไปจับหรือสัมผัสโดยตรงด้วยมือ รวมถึงสัตว์ที่มีพิษอื่นๆ ทุกชนิด โดยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น