จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

เรือใบไทยจ้าวแห่งสายน้ำคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 25



แม้มหกรรมการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 25 ซึ่งจัดขึ้นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้เสร็จสิ้นไปแล้ว หากสิ่งที่เราได้เห็นจากการแข่งขันปีนี้ก็คือ ศักยภาพของทีมเรือใบไทยที่ได้ประกาศความเป็นจ้าวแห่งกีฬาทางน้ำที่ไม่เป็นรองชาติใดอย่างน่าชื่นชม โดยครั้งนี้ทีมราชนาวี ซึ่งเป็นเรือตัวเก็งในรายการรีกัตต้าทุกปี ได้ส่งเรือใบเข้าชิงชัยสองลำในรุ่นไออาร์ซีสอง (IRC2) ลำแรกนำโดยพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ (เรือราชนาวี 1) ส่วนอีกลำได้ นาวาโทพรพรหม สกุลเต็ม รับหน้าที่กัปตันเรือ (เรือราชนาวี 4) ซึ่งผลปรากฏว่า เรือราชนาวี 1 ของพันจ่าเอกวิวัฒน์ สามารถคว้าตำแหน่งผู้ชนะเลิศและได้ขึ้นแท่นรับรางวัลถ้วยพระราชทาน นำความภาคภูมิใจมาสู่ทีมเรือใบไทยเป็นสมัยที่ห้าได้อย่างดงาม
ชัยชนะของนักกีฬาเรือใบชาวไทยจากรายการคิงส์คัพรีกัตต้าในปีอันเป็นมหามงคลนี้จึงถือเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของเรา และยังเป็นการประกาศศักดิ์ศรีความจ้าวแห่งการแล่นเรือใบ อันเป็นกีฬาที่องค์พ่อหลวงของชาวไทยทรงพระปรีชาจนสามารถครองตำแหน่งผู้ชนะเลิศในกีฬาแหลมทองครั้งที่สี่ ในปี พ.ศ. 2510 (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นกีฬาซีเกมส์) ได้เป็นผลสำเร็จ ถือเป็นความภาคภูมิใจสำหรับเหล่านักกีฬาชาวไทย ไม่เฉพาะแต่วงการเรือใบเท่านั้น หากยังรวมถึงกีฬาทุกหมวดหมู่ นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงอุปถัมภ์การกีฬาไทยมาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่บุคคลในแวดวงกีฬาไทยเป็นล้นพ้น
“กีฬาเรือใบเป็นกีฬาที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดปรานและยังเคยทรงออกแบบเรือด้วยพระองค์เอง” ม.ร.ว. พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ ผู้เริ่มหัดเล่นเรือใบเล็กมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 กล่าว “จากเดิมเมื่อ 20 ปีก่อน กีฬาเรือใบมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้การพัฒนาค่อนข้างล่าช้า แต่ในปัจจุบัน มีปัจจัยต่างๆ มาช่วยสนับสนุนมากขึ้น โดยเฉพาะการลดภาษีการนำเข้าเรือใบ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดพลิกกีฬาเรือใบในประเภทไทยเลยก็ว่าได้ ทำให้กีฬาเรือใบกลายเป็นกีฬาที่เปิดกว้างมากขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาของนักกีฬาเรือใบแบบก้าวกระโดด จนล่าสุดเราก็มีนักกีฬาชาวไทยที่เป็นแชมป์โลกมาแล้ว จึงคาดว่ากีฬาเรือใบจะเป็นกีฬาที่อยู่คู่กับคนไทยและมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน”
“สำหรับการแข่งขันในรายการคิงส์คัพรีกัตต้า ผมเคยร่วมแข่งขันในประเภทเรือคีลโบ๊ทมาแล้วหลายลำ เช่น ออคโตพุซซี่ (Octopusy), มาดูซิ (Maduzi) ,ลาวาณา Lawana และล่าสุดในปีนี้ ผมมีตำแหน่งเป็น Main Sheet (Main Sail/ใบใหญ่) บนเรือวันมาแรง (Won Ma Rang) ของคุณเควิน วิทคราฟท์ ประธานจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า และในฐานะนักกีฬา ผมต้องขอแสดงความชื่นชมกับคณะผู้จัดงานที่จัดได้ถูกใจนักกีฬาเรือใบทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ผมเคยไปร่วมแข่งมาแล้วหลายรายการในต่างประเทศ เห็นได้ชัดว่าภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีการดำเนินงานที่จริงจังตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ นักกีฬาทุกคนยังรู้สึกประทับใจกับงานเลี้ยงหลังการแข่งขัน ซึ่งจัดได้อย่างสนุกสนานและสร้างความประทับใจให้กับนักแล่นเรือใบมาก ถือได้ว่าประเทศไทยเป็นที่หนึ่งซึ่งไม่แพ้ชาติใดเลยจริงๆ สำหรับการจัดการแข่งขันเรือใบระดับสากล”
สำหรับทีมเรือใบสัญชาติไทยล้วนอย่างเรือลาวาณา (Lawana) โดยมีกัปตันเรือคือคุณสุวรรณ ภู่พกสกุล ก็ได้นำเรือเข้าประลองฝีมือกับเหล่านักกีฬาชั้นนำทั้งจากจีน สหราชอาณาจักร ฮ่องกง ออสเตรเลีย มาเลเซียและกับเพื่อนร่วมชาติจากไทยในรุ่นพรีเมียร์คลาสอย่างดุเดือด “งานแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า เป็นงานแข่งขันเรือใบประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งจัดงานในช่วงทีเป็นฤดูท่องเที่ยวของภูเก็ต อากาศและคลื่นลมกำลังดี และที่สำคัญที่สุดคือตรงกับวันเฉลิมพระชนพรรษาของในหลวงของเรา ทำให้พวกเรานักเล่นเรือใบทุกคนต่างเฝ้ารอวันกลับมาของงานคิงส์คัพรีกัตต้าทุกปี เพื่อที่จะได้มาร่วมแข่งขันอย่างสนุกสนาน สำหรับทีมเรือใบลาวาณาก็เป็นทีมหนึ่งที่มาร่วมงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพตลอดสิบปี ซึ่งเราเชื่อว่างานภูเก็ตคิงส์คัพเป็นงานแข่งขันเรือใบที่จัดได้ดีเป็นลำดับต้นๆ ของโลก เพราะสังเกตได้ว่ามีจำนวนและประเภทเรือใบมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงถึงความสำเร็จของงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าได้เป็นอย่างดี”
เมื่อสำรวจรายชื่อนักกีฬาทั้งหมดในรายการคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งนี้ พบว่าในเรือใบแทบทุกลำจะมีลูกเรือชาวไทยเข้าร่วมทีมอย่างน้อยลำละหนึ่งคนเสมอ ซึ่งเมื่อรวมแล้วทำให้รายการคิงส์คัพในปีนี้ มีนักกีฬาเรือใบชาวไทยเข้าร่วมแข่งขันรวมมากถึง 74 คน นับเป็นชาติที่มีนักกีฬาเรือใบเข้าร่วมมากเป็นอันดับสี่ของรายการรีกัตต้าตลอดทั้งทัวร์นาเม้นท์
นอกจากบรรดานักกีฬามือโปรแล้ว คิงส์คัพรีกัตต้าปีนี้ยังมีทีมเรือใบระดับอุดมศึกษา นั่นคือ “ทีมมหาวิทยาลัยบูรพา” เข้ามาร่วมขับเคี่ยวกับนักกีฬาระดับโลกในรุ่นไออาร์ซีสองด้วย ซึ่ง เสถียร ปุรณะวิท กัปตันเรือทีมบูรพา ได้กล่าวถึงการร่วมแข่งขันในรายการรีกัตต้าครั้งแรกว่า “ทั้งรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติมากที่ได้พานักกีฬาเรือใบทีมชาติที่ยังเป็นนักศึกษามาแข่งขันบนเวทีระดับโลกในนามของมหาวิทยาลัยบูรพา เพราะการแข่งขันครั้งนี้ได้ช่วยให้นักกีฬาเรือใบไทยได้พัฒนาความสามารถขึ้นไปอีกขั้น จากการได้ลับฝีมือและศึกษาทักษะของนักกีฬาต่างชาติระดับท้อป และยังทำให้กีฬาเรือใบเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น” คุณเสถียรยังกล่าวยกย่องคณะกรรมการจัดงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าว่าสามารถจัดงานได้อย่างดีเยี่ยม ตรงตามมาตรฐานสากลและดีกว่าการแข่งขันในหลายๆ ประเทศ ซึ่งตนคิดว่าจะพาลูกทีมมาร่วมแข่งขันในปีหน้าอย่างแน่นอน ถ้าได้รับการส่งเสริมต่อยอดจากทางมหาวิทยาลัยและมีผู้สนับสนุนกีฬาชนิดนี้ในหมู่นักศึกษาอย่างจริงจัง
 การจัดมหกรรมการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติครั้งนี้ ไม่เพียงสามารถกระตุ้นความนิยมในหมู่นักกีฬาเท่านั้น หากยังรวมถึงการพัฒนาธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย โดย เขต-ศักดิ์สิทธิ์ มังคละเศรณีย์ คือหนึ่งในผู้ที่หลงเสน่ห์ของกีฬาเรือใบมาเป็นเวลานาน จนทำให้เขาเริ่มทำธุรกิจจำหน่ายใบเรืออย่างจริงจังในจังหวัดภูเก็ต และได้เห็นการเติบโตของกีฬาชนิดนี้อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา ล่าสุดกับคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งนี้ เขาได้ร่วมเป็นหนึ่งในลูกเรือทีมวินด์สตาร์ (Windstar) ในรุ่นโมเดิร์นคลาส ซึ่งมีลูกเรือชาวไทยถึงสามคนในจำนวนทั้งหมดแปดคน โดยเขากล่าวว่า “ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าปีนี้ถือว่ามีความพิเศษมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะสามารถดึงดูดนักกีฬาเรือใบชาวไทยให้เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่าทุกครั้งแล้ว 
ยังมีการจัดการแข่งขันเรือใบเล็กถึงสองรายการ (Phuket Dinghy Series และ International Dinghy Class) เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาเยาวชนสามารถร่วมแข่งขันในรายการระดับโลกได้ ซึ่งบุคลากรทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้กีฬาชนิดนี้แพร่หลายในหมู่ชาวไทยมากยิ่งขึ้น ยิ่งในการแข่งขันที่มีมาตรฐานระดับนานาชาติเช่นนี้ เรือแต่ละลำยิ่งต้องมีลูกเรือจากหลายเชื้อชาติ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันมากตามไปด้วย เราจึงหวังว่า ในปีต่อๆ ไป จะยิ่งมีลูกเรือชาวไทยมาร่วมทีมเรือใบในการแข่งขันคิงส์คัพรีกัตต้ามากขึ้น”
ในการแข่งขันเรือใบเล็กเมื่อปีก่อน เด็กชายอนพัทย์ งามดี อายุ 11 ปี แจ้งเกิดเป็นดาวเด่นของรายการเมื่อคว้าตำแหน่งชนะเลิศในรุ่นออพติมิสต์ไปครองได้อย่างสวยงาม มาในปี 2554 วงการเรือใบเล็กก็ได้ดาวรุ่งเยาวชนชาวภูเก็ตอีกคนคือเด็กชายเอกพจน์ แก่นแก้ว ที่โชว์ความสามารถแบบกินขาดคู่แข่งทั้งเยาวชนไทยด้วยกันและเยาวชนจากชาติอื่นๆ ในรายการ International Dinghy Class ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของคณะกรรมการจัดงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในการเปิดโอกาสให้นักกีฬาเรือใบเยาวชน โดยเฉพาะเด็กไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาระดับสากล โดยเมื่อไม่นานมานี้ ประเทศไทยก็ได้ภาคภูมิใจกันนักกีฬาเยาวชนที่สามารถไปคว้าตำแหน่งแชมเปี้ยนโลกในการแข่งขันเรือใบรุ่นออพติมิสต์เป็นผลสำเร็จ นั่นคือนพเก้า พูนพัฒน์ (ซึ่งเป็นหลานสาวของพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ กัปตันเรือราชนาวี 1 ที่นำชัยชนะในการแข่งขันรุ่นไออาร์ซีสองของปีล่าสุด) อีกทั้งทีมเรือใบไทยยังคว้าตำแหน่งแชมเปี้ยนโลกในประเภททีมออพติมิสต์เช่นกัน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น