จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ต MOUสปสช. ดำเนินงานกองทุนฟื้นฟู



เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2555 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ได้มีการประชุมการชี้แจงการดำเนินงานและลงนามข้อตกลงดำเนินงานกองทุนฟื้นฟูระดับจังหวัด ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 11 โดยนายภูมิวัชญ์ ขวัญเมือง ผู้อำนวยการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 11 สุราษฎร์ธานี และ อบจ.ภูเก็ต โดยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต เพื่อขยายการดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่ผู้พิการและผู้ป่วยที่มีความจำเป็นให้สามารถเข้าถึงบริการและได้รับการสนับสนุนการดำเนินการฟื้นฟู
นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 5 กำหนดให้บุคคลมีสิทธิ์ได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องตามประกาศ คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง กำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระเบียบบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ข้อ 2(3) ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีหน้าที่จัดการศึกษา สาธารณสุข การสังเคราะห์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในจังหวัด ประกอบกับนโยบายการสาธารณสุขเชิงรุกของผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต ซึ่งได้จัดทำโครงการ Phuket Care “ หรือโครงการสุขภาพพอเพียงกับโรงพยาบาลหมื่นเตียงในภูเก็ต”
“จากการดำเนินงานโครงการภูเก็ตแคร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนสามารถได้รับการดูแลอย่างดี ต่อเนื่องเป็นระบบ โดยทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ส่งผลให้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนของครอบครัว อีกทั้งเกิดเครือข่ายในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในระดับชุมชนซึ่งทำให้ผู้ป่วยเหล่านี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”
อย่างไรก็ตามนายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า จากการสำรวจและค้นหาพบว่ามีผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้พิการในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการดำเนินงานโครงการภูเก็ตแคร์ได้มุ่งขยายขอบข่ายการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพเพิ่มเติมให้ครอบคลุมการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์และพัฒนาด้านคุณภาพชีวิตให้ครอบคลุมทุกประเภท ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูหลังการเจ็บป่วยเฉียบพลัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการบริการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ของ สปสช. ที่มุ่งเน้นให้เกิดการบูรณาการการดำเนินงาน และงบประมาณร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่นจังหวัด ในลักษณะกองทุนร่วมระดับจังหวัด
“ อบจ.ภูเก็ต ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงมีความประสงค์เข้าร่วมจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพระดับจังหวัด ซึ่งทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี โดยมติเห็นชอบที่ประชุมคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพ (อปสช.) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2554 ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่นำร่องที่ภูเก็ต เพื่อขยายการดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่ผู้พิการและผู้ป่วยที่มีความจำเป็นให้สามารถเข้าถึงบริการและได้รับการสนับสนุนการดำเนินการฟื้นฟูจากสำนักงานหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติและองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมสบทบอีกเท่ากัน จำนวนไม่น้อยกว่า 1,418,404 บาท” 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น