จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

สสจ.ภูเก็ต ระบุไม่น่าจะใช่เพราะแมงมุม



เมื่อบ่ายของวันที่ 24 มกราคม 2555 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ แพทย์หญิงยุวลักษณ์ ผิวนวล นพ.ชยัญต์ รัตนวงศ์ และ นพ.รัฐพล สร้างผล แพทย์จากโรงพยาบาลถลาง แถลงข่าวกรณีมีผู้ป่วยสงสัยถูกแมงมุมดำกัดเสียชีวิต ซึ่งในส่วนของญาติผู้ตายก็มาร่วมรับฟังการแถลงด้วย
ทั้งนี้นพ.ศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 02.25 น.วันที่ 23 ม.ค. 55 ที่ผ่านมาได้มีผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลถลาง โดยให้ประวัติว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00น.วันที่ 22 ม.ค. 55 ขณะที่ผู้ป่วยอาบน้ำไม่แน่ใจว่ามีอะไรกัดข้อศอก หลังจากโดนกัดมีอาการปวด บวมแดง คัน บริเวณข้อศอก ไม่พบการอักเสบ แพทย์เวรได้ทำการตรวจรักษาพบว่า ผู้ป่วยมีสัญญาณชีพจรปกติ ระบบหลอดเลือดและปลายประสาทปกติ แพทย์จึงให้ยาลดอาการปวด การอักเสบโดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อและให้นอนพักสังเกตอาการ จนอาการดีขึ้น แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยให้คำแนะนำ และนัดมาตรวจอีกครั้ง
โดยเวลาประมาณ 06.55 น.วันเดียวกัน ผู้ป่วยกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากมีอาการปวด บริเวณแขนขวาบวมแดงมากขึ้น แพทย์จึงได้ตรวจระบบหลอดเลือดปลายประสาท และตรวจโลหิต พบว่าแขนขวามีอาการบวมแดงเล็กน้อย จึงให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และให้น้ำเกลือเพื่อสังเกตอาการ เวลาประมาณ 12.00 น. ผู้ป่วยขอเข้าห้องน้ำโดยมีญาติพาไป และหลังจากกลับมาที่เตียง เกิดมีอาการแน่นหน้าอก หายใจเหนื่อย แพทย์จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ทำการตรวจวัดชีพจร พบว่าชีพจรเบา วัดความดันไม่ได้ ม่านตาขยาย แพทย์ได้ฉีดยากระตุ้นหัวใจ ปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แพทย์ได้รักษาตามขั้นตอนทางการแพทย์อย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถช่วยผู้ป่วยได้ และผู้ป่วยได้เสียชีวิตลง เวลาประมาณ 13.00น.วันดังกล่าว ซึ่งแพทย์วินิจฉัยอาการว่า เสียชีวิตจากภาวะ ช๊อคจากการแพ้อย่างรุนแรง
อย่างไรก็ตาม ทางคณะแพทย์ได้มีการประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้ ซึ่งพบว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าแมลงชนิดใดที่กัดผู้ป่วยจนเสียชีวิต และสำหรับข่าวที่เสนอว่าผู้ป่วยเสียชีวิตจากการถูกแมงมุมดำกัดนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากแมงมุมในประเทศไทยเป็นชนิดที่ไม่มีพิษรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต และยังไม่เคยมีรายงานว่า แมงมุมกัดแล้วตาย นอกจากนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป
นายแพทย์ศักดิ์ ยังฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่าให้โดนแมงมุมกัด หรือสัตว์มีพิษกัดต่อย หากโดนแมลงกัดต่อยให้สังเกตลักษณะของแมลง ให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยทาแอมโมเนียหรือประคบเย็น บริเวณที่ถูกกัด ต่อย ถ้าหากมีอาการปวด บวมแดงผิดปกติ ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงที่มีการไปขอรับศพผู้ตายที่โรงพยาบาลถลางทางญาติบางคนสงสัยและตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงตั้งแต่ถูกแมงมุมกัดจนกระทั่งเสียชีวิตกินเวลาไปประมาณ 15 ชม.แต่ไม่มีการระบุว่าสัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ประเภทใด รวมทั้งสงสัยขั้นตอนการรักษาของแพทย์ที่ล่าช้าส่งผลให้นายวันชัยเสียชีวิตในที่สุด แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการฟังคำชี้แจงของทางนายแพทย์สาธารณสุข ทางญาติมีความเข้าใจในระดับหนึ่งแต่จะมีการไปหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อหรือไม่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น