จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

ดึงเครือข่ายถอดบทเรียนรับมือจัดการพิบัติภัย



นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ในการดำเนินโครงการ การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการรับมือพิบัติภัย เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราชและภูเก็ตในการพัฒนาระบบบริหารจัดการภัยพิบัติในอนาคต โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุมภาคีเครือข่ายจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดจนองค์การสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อถอดบทเรียนการจัดการภัยพิบัติมาแล้ว 3-4 ครั้ง ทั้งบทเรียนจากประสบการณ์การจัดการภัยพิบัติของจังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา วางแผนพัฒนาการเตรียมความพร้อม และร่วมกันสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งของชุมชนในการรับมือภัยพิบัติ
 
“การถอดบทเรียนดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ภัยพิบัติที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภัยน้ำท่วม ดินถล่ม และอื่นๆ ซึ่งภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่เสี่ยงจะเกิดภัยพิบัติเหล่านี้ โดยเฉพาะภัยพิบัติจากเหตุการณ์ดินถล่ม การเกิดอุบัติเหตุหมู่ และสึนามิถล่มแม้ว่าโอกาสจะเกิดขึ้นน้อยก็ตาม ดังนั้นการที่หน่วยงานต่างๆ ที่เป็นภาคีเครือข่ายได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันจะทำให้มีการเตรียมความพร้อมและสามารถรับมือโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระดับพื้นที่หรือท้องถิ่นได้อย่างทันท่วงที”
 
นพ.วิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า จากการประชุมร่วมกันของภาคีเครือข่ายที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และสามารถระดมทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นกรณีที่เกิดเหตุภัยพิบัติขึ้น ทั้งการปรุงอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยของทางศาลเจ้าต่างๆ ที่สามารถผลิตได้วันละไม่ต่ำกว่า 20,000 กล่อง การระดมน้ำดื่ม การสื่อสาร การคมนาคมและการขนส่งทั้งทางบกและทางน้ำ เนื่องจากภูเก็ตมีเกาะบริวารถึง 32 เกาะ รวมถึงความพร้อมอื่นๆ
 
อย่างไรก็ตาม นพ.วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว และมีชาวต่างชาติทั้งที่มาท่องเที่ยวและประกอบอาชีพจำนวนหลายเชื้อชาติ ซึ่งในส่วนนี้เราก็มีอาสาสมัครแปลภาษาจำนวนกว่า 21 ภาษา ดังนั้นหากเกิดภัยพิบัติขึ้นเราก็จะสามารถช่วยเหลือและดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง เพราะแต่ละหน่วยงานที่เป็นภาคีก็จะมีความพร้อมที่แตกต่างกัน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพก็ต้องมาหารือและร่วมกันอย่างเป็นระบบ รวมถึงการฝึกซ้อมแผนกรณีที่เกิดเหตุด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น