จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

แพทย์ระบุไม่น่าเกิดจากพิษของสัตว์หรือแมงมุม



เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 มกราคม 2555 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ ดร.ปิติ มงคลางกูร นักกีฎวิทยา สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นางอรุณี ศุภนาม หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้ากรณีนายวันชัย วงศ์ละคร อายุ 30 ปี ชาว จ.สกลนคร ซึ่งญาติสงสัยว่าถูกแมงมุมดำกัดเสียชีวิต โดยเบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นและวินิจฉัยในใบมรณะบัตรถึงสาเหตุการตายโดยพิษเฉียบพลันจากสัตว์ไม่ทราบชนิดกัด
พร้อมกันนี้ก็ได้มีการนำภาพศพและบาดแผลของผู้ตายมาแสดงรายละเอียดเริ่มตั้งแต่ผิวหนังของผู้ตายภายหลังเสียชีวิตได้ 1 ชั่วโมง จนถึง 24 ชั่วโมง และบริเวณจุดที่มีการระบุว่าเป็นรอยบาดแผลจากแมงมุมหรือสัตว์มีพิษกัดหรือต่อย เปรียบเทียบกับภาพบาดแผลที่เกิดจากการถูกสัตว์มีพิษต่างๆ กัดหรือต่อย เช่น ผึ้ง แมลงป่อง เป็นต้น ซึ่งจะมีลักษณะเป็นรอยแผลและอาการบวมเป็นผื่นสีแดง หากกรณีที่เจอพิษรุนแรงอาการก็จะเพิ่มมากขึ้น ต่างจากอาการของนายวันชัย ซึ่งไม่มีลักษณะตามที่กล่าว ส่วนกรณีที่เห็นเป็นรอยคล้ำสีเขียวและเป็นรอยย้ำ เป็นภาวะปกติที่พบในศพของผู้เสียชีวิตโดยทั่วไป ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบโดยรอบร่างกายไม่พบบาดแผลใดๆ ที่เชื่อว่าเกิดจากสัตว์มีพิษกัดหรือต่อยเช่นเดียวกัน
นพ. วิวัฒน์ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับคณะแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลถลางที่ตรวจรักษานายวันชัย เพื่อค้นหาสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งผลการประชุมยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ เนื่องจากผู้ป่วยให้ประวัติว่าไม่ทราบว่าถูกสัตว์อะไรกัดขณะอาบน้ำ และจากการตรวจสอบบาดแผลอย่างละเอียดพบว่าไม่เหมือนบาดแผลของการถูกแมงมุมพิษหรือสัตว์มีพิษชนิดอื่นกัด โดยบาดแผลบริเวณข้อศอกมองเห็นไม่ชัด 
สำหรับบริเวณต้นแขนขวาที่เห็นเป็นรอยสีดำ 1 รอยนั้น ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ว่าเป็นไฝ ไม่ใช่รอยแผลที่ถูกสัตว์กัด และอาการของนายวันชัย ขณะอยู่ที่โรงพยาบาลไม่มีอาการแสดงของพิษแมงมุม นอกจากนี้ขณะผู้ป่วยมาโรงพยาบาลมีประวัติดื่มสุรามาก่อน และการตรวจสอบร่างกายก็ยังได้กลิ่นสุรา แต่นั่นก็ไม่น่าจะใช่สาเหตุของการตาย ทั้งนี้ผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิตจากโรคประจำตัวอื่นที่ไม่ทราบ โดยเฉพาะภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลับ ลักษณะคล้ายกับการเสียชีวิตของนักกีฬาหลายๆ คนที่เคยปรากฏเป็นข่าว ดังนั้นเพื่อความชัดเจนจะต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะทราบผลภายได้ใน 30-45 วัน
“จากการนำคณะแพทย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข และ อสม.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอถลาง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตพื้นที่ อ.ถลาง ลงพื้นที่ ม.4 บ้านไม้ขาว อ.ถลาง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านนายวันชัย เลขที่ 190/14 ม.4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง และบริเวณใกล้เคียง พบว่าบ้านนายวันชัยมีลักษณะเป็นห้องแถวปูน ชั้นเดียว บริเวณข้างบ้านและหลังบ้านมีพงหญ้าและต้นไม้เยอะ ผลตรวจสอบเบื้องต้นบริเวณบ้านและภายในบ้าน ไม่พบสัตว์มีพิษ พบเพียงแมงมุมสองชนิดในบ้าน ที่มีลักษณะคล้ายแมงมุมทั่วไป” นพ.วิวัฒน์กล่าว
ขณะที่ ดร.ปิติ มงคลางกูร นักกีฏวิทยา สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการได้ตรวจสอบแมงมุมทั้งสองชนิดดังกล่าว พบว่าแมงมุมชนิดแรกซึ่งมีสีน้ำตาล ขนาดลำตัวยาวประมาณ 2 เซนติเมตร กว้าง 0.8 เซนติเมตร บริเวณส่วนบนของลำตัวมีลักษณะคล้ายวงรี 2 วง สีน้ำตาลเข้ม ปากมี 2 เขี้ยว ที่ขามีลักษณะคล้ายหนามเล็กๆ ซึ่งเป็นแมงมุมบ้าน ส่วนแมงมุมชนิดที่ 2 มีสีน้ำตาลเข้ม ขนาดลำตัวยาวประมาณ 7 มิลลิเมตรที่ขาจะมีสีขาวสลับน้ำตาล บนหลังมีจุดสีน้ำตาล 3 จุด เรียกว่าแมงมุมกล้วย 
ซึ่งลักษณะของแมงมุมทั้งสองชนิด สามารถพบเห็นได้ตามอาคารบ้านเรือนทั่วไปในประเทศไทย แม้จะมีพิษแต่ก็เพียงเล็กน้อยเนื่องจากจะต้องใช้สังหารเหยื่อที่เป็นแมลงตัวเล็กเพื่อเป็นอาหารเท่านั้น และหากโดนกัดก็จะมีแผลให้เห็นชัดเจน แต่ไม่เป็นอันตรายถึงตาย ส่วนที่มีการพูดถึงกันสำหรับแมงมุมม่ายดำนั้น ไม่เคยพบในประเทศไทย โดยจะพบได้ในเขตอบอุ่น เช่น ประเทศในแถบยุโรป อเมริกา แอฟริกาใต้ เป็นต้น ขณะที่แมงมุมม่ายน้ำตาลนั้นสามารถพบได้ในประเทศไทย แต่พิษไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ถูกกัดเสียชีวิตได้ โดยจะมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย
ภายหลังการแถลงข่าวของทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ กับนางสาวปิยะนันท์ บุญศรี ภรรยาของนายวันชัย วงศ์ละคร อายุ 30 ปี ผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ที่บ้านพักที่ จ.สกลนคร เกี่ยวกับการออกมาแถลงของทีมแพทย์ว่าการเสียชีวิตของนายวันชัย ไม่น่าจะเกิดจากสัตว์มีพิษหรือแมงมุมกัดต่อย แต่น่าจะเกิดจากโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับหัวใจ โดยนางปิยะนันท์ ยังคงยืนยันว่า นายวันชัยถูกสัตว์มีพิษต่อยและมีรอยแดงอยู่บริเวณใต้ท้องแขนติดกับรักแร้ ซึ่งเป็นคนละจุดกับที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ประกอบกับขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเพื่อแจ้งผลการพิสูจน์ของทางแพทย์อย่างเป็นทางการ จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป มีเพียงพยาบาลของทางโรงพยาบาลที่ติดต่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเรื่องศพเท่านั้น
“ระยะนี้ขอดำเนินการเรื่องของการจัดงานศพให้เรียบร้อยก่อน เพราะเมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. วันนี้ (26 ม.ค.55) ได้มีการเคลื่อนย้ายศพออกมาจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ แล้ว คาดว่าจะมาถึงบ้านที่ จ.สกลนครในช่วงดึก” นางสาวปิยะนันท์ กล่าวและกล่าวยืนยันหนักแน่นด้วยว่า สามีโดนสัตว์กัดแน่นอน ส่วนของโรคประจำตัวนั้นไม่ชัดเจนแต่ปกติสามีจะเป็นคนแข็งแรง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น