จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

บรรยากาศการไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษตรุษจีน



เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน ตามบ้านเรือนบริเวณย่านเมืองเก่า ในเขตตัวเมืองภูเก็ต และตามบ้านเรือนต่างๆ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ส่วนใหญ่มีการแต่งกายด้วยชุดแดงเพื่อความเป็นสิริมงคล ตั้งโต๊ะประกอบพิธีไหว้เจ้า และไหว้บรรพบุรุษ ประกอบด้วยเครื่องเซ่นไหว้ เป็ดสุก ไก่สุกทั้งตัว พร้อมด้วยผลไม้มงคล กระดาษเงินกระดาษทอง นอกจากนี้ยังมีสิ่งของเครื่องไหว้ที่เป็นบ้านจำลอง รถยนต์ และเครื่องบิน โดยหนึ่งในบ้านที่ประกอบพิธีบอกว่า ปีนี้ของไหว้ราคาปรับขึ้น แต่ก็ซื้อของมาไหว้ตามกำลังที่มีอยู่และพยายามทำเหมือนปีก่อนๆ เพราะการไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษเป็นประเพณีสำคัญของครอบครัวคนจีน
ขณะที่บริเวณศาลเจ้าพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ถ.บางกอก อ.เมืองภูเก็ต ชาวไทยเชื้อสายจีน นำเครื่องเซ่นไหว้ ไปสักการะรูปเจ้าแม่กวนอิม พร้อมจุดธูป 18 ดอก เพื่อขอความเป็นสิริมงคล จากนั้นเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อให้มีโชคลาภแก่ครอบครัวในตรุษจีนปีนี้ เช่นเดียวกับที่บริเวณวัดไชยธารารามหรือวัดฉลอง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ได้มีพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเชื้อสายจีนต่างมาไหว้ขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต เนื่องวันขึ้นปีใหม่จีน
จากการสำรวจร้านจำหน่ายท่องคำในเขตเทศบาลนครภูเก็ต พบว่าไม่คึกคักเท่าที่ควร พบว่ามีประชาชนบางส่วนได้มาซื้อทองคำเพื่อมอบเป็นของขวัญและอังเปาแก่ลูกจ้างตามประเพณีของคนจีน ขณะที่บางรายเลือกซื้อทองคำเพื่อเป็นของขวัญแก่ลูกหลาน อย่างไรก็ตามเจ้าของร้านทองบอกว่า การซื้อขายทองช่วงตรุษจีน ไม่คึกคักเท่ากับช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ และราคาทองคำรูปพรรณแพงขึ้น โดยอยู่ที่บาทละ 26,000 บาท แต่ขึ้นอยู่กับลวดลายด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น