จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เจ้าท่าภูเก็ตติวเข้มคนประจำเรือ



เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องเรือใบ โรงแรม โบ๊ทลากูน รีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมคนประจำเรือ รุ่นที่ 1 ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม และผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 50 คน 


นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญด้านการขนส่งทางน้ำ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ให้เป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก สร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำให้เป็นสากล และไร้อุบัติเหตุทางน้ำในฝั่งทะเลอันดามัน และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางจังหวัดภูเก็ตประจำปีงบประมาณ 2555ในการจัดทำโครงการฝึกอบรมคนประจำเรือ จำนวน 2 รุ่น อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรมคนประจำเรือในฝั่งทะเลอันดามันไปแล้วจำนวน 7 รุ่น


สำหรับการจัดอบรมดังกล่าว เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะโดยเฉพาะเกี่ยวกับการควบคุมเรือ การควบคุมเครื่องจักร การเดินเรือ กฎหมายด้านการขนส่งทางน้ำ การสร้างจิตสำนึกที่ดีในการบริการ และการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในเบื้องต้นแก่ผู้ทำการในเรือให้ทั่วถึง โดยบูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางเรือให้เป็นสากล โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือไม่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน นายภูริพัฒน์กล่าว 


ขณะที่นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 รับผิดชอบจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า การอบรมคนประจำเรือเป็นมาตรฐานหนึ่งของกรมเจ้าท่าในการที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และที่สำคัญกว่านั้น คือ การสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะว่าเรื่องความปลอดภัยถือเป็นหัวใจสำคัญในการส่งเสริมหรือสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศ 


กรมเจ้าท่าในฐานะเป็นหน่วยงานหลักที่จะดูแลรับผิดชอบเรื่องการคมนาคมขนส่งทางน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 6 จังหวัดอันดามันของประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญ นำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละมหาศาล กรมเจ้าท่าจึงมีความตระหนักเรื่องความปลอดภัย ไม่ว่าจะเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ มาตรฐานการตรวจสอบ การตรวจตราเรือโดยสารต่างๆ และการอบรมคนประจำเรือ ซึ่งจะมีการดำเนินการใน 6 จังหวัดในฝั่งทะเลอันดามัน และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 8 ในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งมีแผนดำเนินการจำนวน 10 รุ่น และมีผู้เข้าอบรมไม่ต่ำกว่า 500 คน นายวิชัยกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น