จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สหภาพฯ ภูเก็ตไอร์แลนด์ร้องขอความเป็นธรรม



เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 255 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสันทัด เสริฐประสิทธิ์ ประธานกรรมการสหภาพแรงงานภูเก็ตไอร์แลนด์ พร้อมพนักงานโรงแรมเดอะเอวาซอนภูเก็ต ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพฯ จำนวน 100 กว่าคน พร้อมป้ายผ้าข้อความต่างๆ อาทิ หนูท้องอยู่เลิกจ้างหนูทำไม, อายุ 40 อัพใครจะรับทำงาน, ผลตอบแทนที่ให้กับพวกเรา…เลิกจ้าง, เป็นต้น
ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผ่านทาง นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้ช่วยเจรจากับนายจ้าง เพื่อจ่ายค่าชดเชยพิเศษนอกเหนือจากที่นายจ้างจะต้องจ่ายให้กับพนักงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 หลังจากโรงแรมปิดกิจการกะทันหันโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ส่งผลให้พนักงานกว่า 400 คนต้องตกงานเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา


นายสันทัด กล่าวว่า สืบเนื่องจากโรงแรมได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 400 คน และได้ปิดกิจการเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า ซึ่งได้สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก จึงต้องการสื่อให้เห็นว่านายจ้างไม่สนใจความรู้สึกของพนักงานแม้แต่น้อย เพราะพนักงานส่วนใหญ่อายุงานเฉลี่ย 15 ปีขึ้นไป และอายุเฉลี่ยของพนักงานก็อยู่ระหว่าง 30-50 ปี เป็นส่วนใหญ่ และเป็นแรงหลักในการรับผิดชอบครอบครัว แม้ว่าบริษัทจะจ่ายค่าชดเชย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองรงงาน 2541 แต่จากอายุของพนักงานส่วนใหญ่จะไปหางานใหม่ก็ยากลำบาก เพราะอายุค่อนข้างมาก 


“ทางสหภาพแรงงานภูเก็ตไอซ์แลนด์ จึงได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือดังกล่าวเพื่อขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตช่วยเจรจากับนายจ้างให้จ่ายค่าชดเชยพิเศษให้แก่ลูกจ้างที่มีอายุงานไม่เกิน 10 ปี ให้นายจ้างจ่ายเงินค่าชดเชยพิเศษ ตามอัตราเงินเดือนสุดท้าย 4 เดือน และจ่ายค่าชดเชยพิเศษให้แก่ลูกจ้างอายุงานตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปให้นายจ้างจ่ายเงินค่าชดเชยพิเศษ ตามอัตราเงินเดือนสุดท้าย 8 เดือน ขณะเดียวกันขอให้ทางจังหวัดเจรจากับนายจ้างใหม่เพื่อให้รับพนักงานชุดเก่าเข้าทำงานทั้งหมดด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน” 


ขณะที่นางสาวสมหมาย กล่าวว่า ได้ทราบปัญหาแล้วและจะดูแลปัญหาความเดือดร้อนให้ โดยในส่วนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็จะช่วยดูแลให้อีกทางหนึ่ง รวมทั้งจะได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ ส่วนจะมีข้อสรุปอย่างไรก็จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยจะให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย 


ด้านนายพ่วง สองนาม ผู้ช่วยจัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้อยากให้ทุกคนไปยื่นเอกสารต่อสำนักงานประกันสังคมกรณีคนว่างงาน ซึ่งตนได้ประสานกับฝ่ายบุคคลของโรงแรมอยู่ต่อเนื่อง และทราบว่าส่วนใหญ่ได้เดินทางไปยื่นเอกสารส่วนนี้แล้ว ซึ่งคนที่ยังไม่ยื่นก็ขอให้ยื่นภายใน 30 วัน นอกจากนี้ยังมีประกาศของกรมการจัดหางานรับสมัครเพื่อจัดส่งคนไทยไปทำงานประเภทโรงแรมที่มาเก๊า หากใครสนใจก็จะมีการลงทะเบียนและแจ้งความจำนงได้ เพราะจะได้ทำงานเร็วๆ และเร็วๆ นี้ทางสำนักงานจัดหางานได้จัดกิจกรรมนัดพบแรงงานที่ห้างสรรพสินค้าโฮมเวิร์ค ซึ่งจะมีตำแหน่งงานว่างมากกว่า 1,000 อัตรา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น