จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เตรียมฟันขรก.ออกโฉนดที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์



เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2555 พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงาน ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่บริเวณแหลมไม้ง้าว ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวภูเก็ตว่าที่ดินบริเวณดังกล่าว ว่าอาจจะมีการออกเอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง
ด้วยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ราชการ เนื่องจากไม่มีการแจ้งครอบครอง (ไม่มี ส.ค.1) ในที่ภูเขา และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต


พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวมีการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 89530 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่เศษ เป็นชื่อบุคคล แต่ปัจจุบันมีชื่อบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ และจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบข้อพิรุธในการขอออกโฉนดที่ดิน ซึ่งทำให้ทาง ป.ป.ท. เชื่อว่าเอกสารสิทธิที่ได้มาอาจจะไม่ชอบ เพราะพบว่าได้มีการขอออกโฉนดถึง 3 ครั้งด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ครั้งแรกเจ้าของที่ดินได้ดำเนินการยื่นขอออกโฉนดที่ดินในปี 2532 และได้มีการขอยกเลิกคำขออกโฉนดที่ดินในปี 2534 โดยไม่ทราบสาเหตุ 


ต่อมาในปี 2549 เจ้าของที่ดินซึ่งอ้างว่าซื้อที่มาจากเจ้าของคนแรก ได้ยื่นขออกโฉนดอีกครั้ง โดยอ้างสิทธิตามเอกสาร ส.ค. 1 แต่เมื่อมีการตรวจสอบ พบว่าเอกสาร ส.ค.1ที่นำมายื่นขอไม่ตรงกับลักษณะพื้นที่จริง มีการกล่าวอ้างว่าที่ดินติดอยู่ด้านหลังวัดกะรน แต่ในสภาพความเป็นจริงที่ดินติดหน้าทะเล จึงเป็นผลให้มีการพิจารณายกเลิกคำขออกโฉนดที่ดิน แต่ผู้ยื่นได้ขอให้เจ้าหน้าที่พิจารณาการออกโฉนดอีกครั้ง โดยอุทธรณ์ขอยกเลิกคำสั่งยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินของเจ้าของเดิมเมื่อปี 2534 และได้เชิญเจ้าของที่ดินคนก่อนมาให้ถ้อยคำ ว่าสาเหตุที่ยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินโดยไม่แจ้งการครอบครองเนื่องจากที่ดินบริเวณนี้ยังไม่มีระวางโฉนดที่ดิน ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตจึงทำหนังสือหารือไปยังกรมที่ดินในประเด็นว่า เหตุที่ยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินเพราะไม่มีระวางโฉนด ซึ่งกรมที่ดินได้พิจารณาข้อหารือเห็นว่า เจ้าของที่ดินมีสิทธิขอออกโฉนดที่ดินได้โดยอาศัยสิทธิที่เจ้าของคนเก่าที่ได้ยื่นไว้ตั้งแต่ปี 2532 ได้ และได้มีการออกโฉนดที่ดินให้ในวันที่ 8 สิงหาคม 2551 


แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด และพบเอกสารจากช่างรังวัดสำนักงานที่ดินที่ตรวจสอบพื้นที่และยืนยันว่าที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเป็นป่าไม้ถาวร แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้มีหนังสือถึงสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ดินไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและไม่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังพบว่าที่ดินมีระวางที่ดิน สร้างขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2533 และยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า การยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดิน เมื่อยกเลิกแล้วจะนำคำขอเดิมที่ยกเลิกแล้วมาออกโฉนดที่ดินอีกไม่ได้ นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วน่าเชื่อได้ว่าเป็นทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ควนแหลมเตย เนื้อที่ 140 ไร่ ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้ตั้งแต่ปี 2480 เพราะทิศทั้งสี่ด้านมีความสัมพันธ์กัน เมื่อพิจารณาแล้วเหตุที่มีการยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินเมื่อปี 2534 น่าจะเนื่องมาจากต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดิน เพราะที่ดินอยู่ในพื้นที่ที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด และเป็นป่าไม้ถาวร ซึ่งเป็นที่ภูเขา รวมทั้งน่าเชื่อได้ว่าเป็นที่สงวนเลี้ยงสัตว์ควนแหลมเตยด้วย 


พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการการออกโฉนดที่ดินนี้มีแบบเดียวกันกับการออกโฉนดที่ดินบริเวณหาดฟรีดอม ซึ่งใช้วิธีการทำทุกอย่างให้ถูกต้องครบองค์ประกอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเซ็นออกโฉนดได้ แต่ตนยังไม่มั่นใจว่า จะเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเป็นชุดเดียวกันหรือไม่ โดยทางป.ป.ท.จะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารและหลักฐานต่างๆ อีกประมาณ 2 เดือน เพื่อหาข้อสรุปว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในระดับที่สูงกว่า ป.ป.ท.จะรับผิดชอบ หากเป็นเช่นนั้นก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น