จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตรวจสอบออกโฉนดที่ดินแหลมไม้ง้าว



เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ประธานอนุกรรมการคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) คณะที่ 1 สภาผู้แทนราษฎร ใน คณะ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้ตรวจสอบพื้นที่บริเวณแหลมไม้ง้าว ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวภูเก็ตว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวได้มีการออกโฉนดเลขที่ 89530 เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ 26 ตารางวา ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้อง 


เนื่องจากบริเวณที่ระบุเป็นพื้นที่เขาหรือภูเขาซึ่งยื่นลงไปในทะเล สภาพเป็นป่าไม้ และเป็นรอยต่อกับพื้นที่ของหาดฟรีด้อมซึ่งเคยมีการตรวจสอบการออโฉนดเนื้อที่ 65 ไร่ มาก่อนหน้านี้ โดยมีนายสมเกียรติ สังข์สุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยผดุง พรหมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต ตัวแทนเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงข้อมูล


นายพร้อมพงศ์ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ ว่า เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนขอให้ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินแปลง โฉนดเลขที่ 89530 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ว่าอาจจะมีการออกโดยไม่ชอบ และอาจจะมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งจากการลงพื้นที่และได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก่อนนี้พบความผิดปกติ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกรณีการยื่นขอออกโฉนดโดยใช้หลักฐานส.ค.1 เลขที่ 131 หมู่ 1 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เนื้อที่ 8 ไร่ เมื่อเดือนธันวาคม 2549 แต่ไม่สามารถออกได้เนื่องจากเป็น ส.ค.1 บินจึงยกเลิกคำขอเมื่อเดือนมิถุนายน 2551 


ต่อมาได้มีการขอยื่นใหม่อีกครั้ง โดยยื่นคำร้องสวมสิทธิของผู้ที่เคยยื่นขอไว้รายแรกเมื่อปี 2532 โดยมิแจ้งการครอบครอง แต่ได้มีการยกเลิกคำขอไปเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2534 โดยไม่ทราบสาเหตุ แต่มีการตรวจพบเหตุการณ์ขอเลิกคำขอเนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีระวางโฉนด ซึ่งกรมที่ดินให้ความเห็นว่า หากมีการครอบครองและทำประโยชน์ต่อเนื่องมาจากผู้ยื่นขอรายแรก รายที่สอง สามารถมีสิทธิยื่นขอได้ตามมาตรา 59 ทวิ 


ในประเด็นของการอ้างว่าไม่มีระวังที่ดิน แต่จากการตรวจสอบพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีระวางศูนย์กำเนิดโฉนดที่ดิน ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2533 ดังนั้นการที่สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตขณะนั้นรายงานกรมที่ดินว่าไม่มี ระวางโฉนดจึงเป็นการรายงานเท็จ ขณะที่ช่างรังวัดที่ดินตรวจสอบว่าอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติและเขตป่าไม่ถาวร แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้มีหนังสือถึงสำนักงานดินฯ ว่าไม่อยู่ทั้งในเขตป่าไม้และเขตป่าถาวร จึงเป็นการรายงานเท็จ ประกอบกับที่ดินมีสภาพเป็นภูเขา มองจากที่ดินไปทะเลมีสภาพสูงชันประมาณ 70% ซึ่งเป็นที่ต้องห้ามออกโฉนดตามกฎกระทรวงฉบับที่ 5 และยังมีการตรวจสอบแล้วน่าเชื่อว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ ควนแหลมเตย เนื้อที่ 140 ไร่ ที่ขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2480 เพราะทั้งสี่ทิศมีความสัมพันธ์กัน 


“ดังนั้นเชื่อได้ว่า เหตุที่มีการยกเลิกคำขอออกโฉนดเมื่อปี 2534 น่าจะมาจากต้องห้ามมิให้ออกโฉนด เพราะที่ดินอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด และเขตป่าไม้ถาวร และน่าเชื่อว่าเป็นพื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ควนแหลมเตยด้วย ซึ่งจะได้เชิญผู้เชี่ยวชาญกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรม ผู้ชำนาญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบในเชิงลึกอีกครั้ง” 


นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ทราบว่านอกจากการออกโฉนดที่ดิน 20 ไร่ดังกล่าวแล้ว ยังมีความพยายามจะออกเอกสารสิทธิที่ดินอีก 90 ไร่ในพื้นที่ติดต่อกัน และเชื่อมไปถึงที่ดินบริเวณหาดฟรีดอม ซึ่งมีการออกโฉนดภายหลัง และใช้วิธีการที่ใกล้เคียงกัน รวมทั้งยังพบข้อพิรุธเพิ่ม คือ ลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ตรงกัน จึงคิดว่าอาจจะมีการปลอมแปลงลายเซ็ฯด้วย ก็จะได้มีการตรวจสอบในเชิงลึก โดยเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อมูล เพราะนี่คือ การดำเนินการทวงคืนสมบัติชาติให้แผ่นดินและคนภูเก็ต 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น