จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผลตรวจโลมาลายแถบติดเชื้อในกระแสเลือด



เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ที่บ่อพักฟื้น กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ป่าชายเลน และชายฝั่งภูเก็ต เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ช่วยกันพยาบาลลูกโลมาลายแถบเพศเมีย อายุ 2 ปี ซึ่งว่ายน้ำเข้าเกยตื้นที่หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา
และเจ้าหน้าที่นำมาอนุบาลที่บ่อพักฟื้นดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่พยายามประคองให้โลมาทรงตัวและว่ายน้ำในบ่อพัก ทั้งนี้เนื่องจากโลมาว่ายน้ำยังมีอาการตะแคงซ้ายด้านเดียว


ทั้งนี้สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ภูเก็ต กล่าวถึงการดูแลลูกโลมาลายแถบว่า ลูกโลมาดังกล่าว มีน้ำหนักประมาณ 34 กิโลกรัม ตรวจสอบภายนอกไม่พบบาดแผล มีเพียงรอยช้ำบริเวณหัวเล็กน้อย มีอาการอ่อนเพลีย และจากการส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจ เพื่อหาสาเหตุการป่วย พบว่าโลมามีอาการป่วยจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งจะต้องเพาะเชื้ออีกครั้งว่าติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส นอกจากนี้ยังพบว่าโลมาไม่สามารถกินอาหารเองได้ จะต้องให้อาหารเหลวทางสายยาง


“การรักษาในขณะนี้ต้องทำไปตามอาการ มีการให้ยาปฏิชีวนะในเบื้องต้น และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูอาการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้ว่ายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดอาการเครียด ซึ่งภาพรวมอาการยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร” 


สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า โดยปกติแล้วโลมาจะไม่ว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง แต่จะพบโลมาว่ายน้ำมาเกยตื้นบริเวณชายฝั่งเมื่อมีอาการเจ็บป่วย และอาการจะค่อนข้างหนัก ซึ่งโลมาที่ป่วยและว่ายน้ำมาเกยตื้นจะมีโอกาสรอดอยู่ที่ประมาณ 10-30 % 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น