จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เตรียมทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ร่วม 140,000 ชิ้น


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 ที่ห้องประชุมชั้น 3 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จ.ภูเก็ต นางนันท์ฐิตา คงเมือง นายด่านศุลกากรภูเก็ต นายสมศักดิ์ พณิชยกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พ.ต.อ.ชลิต แก้วยะรัตน์ รอง.ผบก.ภ.จ.ภูเก็ต นายสมบูรณ์ เฉยเจริญ ผอ.สำนักงานการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตัวแทนนายด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต-พาณิชย์ จ.ภูเก็ต แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมทำลายของกลางสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว ก่อนที่จะมีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียดของการดำเนินการ

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทางการค้าและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นนโยบายระดับชาติ ซึ่งประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาได้ขึ้นบัญชีประเทศไทยเป็นประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ เช่น ป่าตอง กะตะ กะรน เป็นต้น แม้ว่าจะมีการปราบปรามจับกุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยไม่ได้ละเลยในการแก้ปัญหาดังกล่าว ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และด่านศุลกากรจังหวัดภูเก็ต จะจัดทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาที่ศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 140,000 ชิ้น มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องหนัง นาฬิกา แว่นตา แผ่นซีดี เป็นต้น ในช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ที่บริเวณโรงงานเตาเผาขยะภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ด้านพล.ต.ต.พิกัด ตันติพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตถูกระบุเป็นพื้นที่สีแดงที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น ป่าตอง กะรน เป็นต้น และปัจจุบันการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ ผู้ค้ามีการดำเนินการที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยหน้าร้านมีการเปิดขายสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ภายในร้านจะมีการซุกซ่อนสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ไว้ ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้มีการปราบปรามได้เป็นจำนวนมากที่บริเวณหาดป่าตอง และมีนโยบายกวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายที่จะทำให้หาดกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เป็นพื้นที่ปลอดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนพื้นที่ป่าตอง ซึ่งมีการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุด และเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่นั้น คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการดำเนินการจับกุมกวาดล้างให้หมดไปเช่นกัน แม้ว่าอาจจะมีกลุ่มผู้ประกอบการค้ารวมตัวกันประท้วงขอความเป็นธรรม ซึ่งก็จะได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกันต่อไป

ขณะที่นางนันท์ฐิตา คงเมือง นายด่านศุลกากรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรมศุลกากรมีนโยบายที่ชัดเจนในการให้ด่านศุลกากรทุกด้านเข้มงวดจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีด่านศุลกากร 2 ด่าน คือ ด่านศุลกากรภูเก็ตและด่านศุลกากรสนามบินภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปราบปรามจับกุมอย่างต่อเนื่องไม่เฉพาะทางบกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทางทะเลด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น