จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดันนครภูเก็ตเป็นต้นแบบ “เมืองแห่งอาหาร”


เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 54 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และนางสาวสมใจ สุวรรณศุภสพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้ร่วมกันบันทึกความเข้าใจในการผลักดันเมืองภูเก็ตให้เป็นเมืองแห่งอาหารในเครือข่ายเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของ UNESCO โดยมีนายวีรวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยประชาชนชาวภูเก็ต และชาวบ้านย่านการค้าเมืองเก่าเข้าร่วม

ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละปีจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีความโดดเด่นทั้งทางด้านขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต มีธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม และที่สำคัญภูเก็ตยังได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของอาหารที่แสดงถึงวัฒนธรรมที่สั่งสมมาแต่อดีต บนความกลมกลืนของเชื้อชาติที่แตกต่างกัน นำมาซึ่งอาหารที่หลากหลาย และผสมกลมกลืนกันจนกลายเป็นอาหารท้องถิ่นที่รสชาดอร่อย และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต

โดยใช้วัตถุดิบของพื้นถิ่นเป็นเครื่องปรุงหลัก อาทิ อาหารจีนสไตล์ฮกเกี้ยน อาหารอิสลาม อาหารพื้นบ้านแบบปักษ์ใต้ อาหารไทยภาคกลาง ภาคอีสาน และอาหารฝรั่งอันลือชื่อ ประกอบกับภูมิประเทศที่เป็นเกาะ จึงทำให้ภูเก็ตยังมีชื่อเสียงในเรื่องอาหารทะเลที่สด สะอาด นอกจากนี้แล้ว ด้วยความมีอัธยาศัยและความเป็นมิตรไมตรีของคนภูเก็ตล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เมืองภูเก็ตสามารถก้าวถึงความเป็น City of Gastronomy ของ UNESCO

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงให้ความสำคัญและ คัดเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบ นำร่องในการผลักดันให้เป็นเครือข่ายเมืองแห่งอาหาร (Phuket : City Gastronomy) ของ UNESCO เพื่อให้ภูเก็ตได้นำวัฒนธรรมซึ่งเป็นต้นทุนทางสังคมไปต่อยอดให้ได้รับการยอมรับและกล่าวขานมากขึ้น ส่งผลสู่การเป็นนครแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น