จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทต.กะรน เร่งแก้ปัญหาปล่อยน้ำเสียลงน้ำ


เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2554 ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (อาคารใหม่) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กับหน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2/2554 ทั้งนี้เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ทั้งนี้ได้มีการแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับคณะผู้แทนจากเมืองเอียนไถ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาเยือนจังหวัดภูเก็ต เพื่อเชิญคณะของจังหวัดภูเก็ต ร่วมงาน “The12th Internationl Fruit/Vegetable/Food Exposition ในระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน 2554 ที่เมืองเอียนไถ ปัญหาการปล่อยน้ำเสียในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พร้อมทั้งการรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาค่าโดยสารรถแท็กซี่/รถตุ๊กตุ๊ก ผลการจับกุมคดีอาญา การเสียชีวิตและอุบัติเหตุต่อชาวต่างชาติในปี 2554

อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงทะเลซึ่งทางรายการสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของประเทศเยอรมนีได้มาถ่ายทำรายการ และพบว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงทะเลบริเวณหาดกะตะกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว นายตรี กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนก็สั่งการให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมอบหมายนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งได้ดำเนินการไปตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายวีระศักดิ์ อเนกวงศ์สวัสดิ์ ปลัดเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากการลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมี 2 จุด คือ บริเวณสถานีย่อยสูบน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลกะรน ด้านข้างโรงแรมกะตะบีชรีสอร์ท โดยเหตุที่มีน้ำเสียไหลลงทะเลในวันที่เกิดเหตุเนื่องจากไฟฟ้าดับส่งผลให้เครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน ซึ่งแนวทางการแก้ไขก็จะมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก กับอีกจุดหนึ่งคือบริเวณลำรางใกล้กับสวนสาธารณะหนองหานซึ่งมีคลองระบายน้ำของระบบน้ำเสีย ปัญหาที่เกิดขึ้นในจุดดังกล่าวเป็นผลมาจากน้ำในหนองน้ำหนองหานอาจจะมีปริมาณมากเกินไปและมีปัญหาการสะสมของตะไคร้น้ำตามสภาพ โดยจากการเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบคุณภาพจากทั้งบริษัทเอกชนที่ดูแลระบบบำบัดน้ำเสียและสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ก็ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามสำหรับระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลกะรนนั้นได้ออกมาแบบมาเพื่อรองรับน้ำเสียวันละประมาณ 6,000 ลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันจากการเติบโตของพื้นที่ส่งผลให้ปริมาณน้ำเสียมีเพิ่มมากขึ้น และบางส่วนก็ไม่ได้เข้าสู่ระบบบำบัดของเทศบาลฯ และบางส่วนทางสถานประกอบการก็มีระบบบำบัดน้ำเสียของตัวเอง ทั้งนี้ทางเทศบาลอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบำบัดน้ำเสียให้ได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งในส่วนของเทศบาลฯ และผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก เนื่องจากเมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็จะกระทบกับภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวด้วย นายวีระศักดิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น