จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ต่อยอดภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 54 ที่ห้องประชุมโรงแรม รอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ระดับประเทศภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ปลุกพลังสร้างสรรค์ ต่อยอดธุรกิจและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีนางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมพงษ์ อ่อนประเสริฐ พาณิชย์จังหวัด ส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกลุ่มรัฐวิสาหกิจชุมชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
ในโอกาสเดียวกันนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการและแฟชั่นโชว์ โครงการสร้างภาพลักษณ์ผ้าไหมไทยสู่สากล “IP Creative Thai Silk” เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมผ้าไหม ผ้าทอ และผ้าพิมพ์ลาย รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับมหภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ร่วมกับกรมหม่อนไหม อีกทั้งยังเป็นเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถครบ78 พรรษาด้วย

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า โครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามนโยบายของรัฐบาลได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศพันธสัญญาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 4 ด้าน 12 ประการ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมจากร้อยละ 12 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติเป็นร้อยละ 20 ภายในปี 2555
“การจัดสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการฯ นั้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ในพื้นที่ ด้วยการต่อยอดจากภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการเพิ่มมูลค่าและเกิดการสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีส่วนร่วมและร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุน ส่งเสริม และขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเป็นรูปธรรม” นายอลงกรณ์กล่าว และว่า การสัมมนาดังกล่าวกำหนดจัดทั่วประเทศ 9 ครั้ง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร บุรีรัมย์ ขอนแก่น ชลบุรี เพชรบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก สงขลาและภูเก็ต






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น