จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“ช่างสิบหมู่” ติวเข้มวิธีการบำรุงอนุสาวรีย์


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสาวนิรมล เรืองสม ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการ “เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการสร้างและดูแลบำรุงรักษาอนุสาวรีย์แห่งชาติ” ซึ่งสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดสร้างและวิธีการบำรุงอนุสาวรีย์ โดยมี เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 15 พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง และภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพระพุทะศาสนา ท้องถิ่นจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวน 70 คน

นางสาวนิรมล เรืองสม ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบัน มีการก่อสร้างอนุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์และพระรูปของพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนบุคคลสำคัญของชาติเป็นจำนวนมาก เพื่อเชิดชูพระมหากษัตริย์และบุคคลสำคัญ แต่ปัจจุบันการสร้างและดูแลบำรุงรักษาอนุสาวรีย์ ยังไม่ถูกต้องตามระเบียบและวิธีการ อันเป็นสาเหตุที่นำมาซึ่งความเสียหายแก่อนุสาวรีย์ได้

สำนักช่างสิบหมู่ ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลการก่อสร้าง จึงตระหนักถึงความสำคัญของอนุสาวรีย์ที่เป็นมรดกอันล้ำค่า และเห็นว่าองค์ความรู้ดังกล่าวควรได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง จึงได้จัดทำโครงการ เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการสร้างและดูแลบำรุงรักษาอนุสาวรีย์แห่งชาติขึ้น เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้เข้ารับการอบรม เกี่ยวกับจัดสร้างและวิธีการบำรุงรักษาอนุสาวรีย์ ว่าจะต้องคำนึงถึงความมีคุณค่าทางศิลปะ ความสง่างาม ความคงทนถาวร เนื่องจากผู้ดำเนินการต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญในการออกแบบ ปั้น และหล่อโดยเฉพาะ อีกทั้งเมื่อมีการจัดสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องคำนึงถึงการจัดแต่งภูมิทัศน์โดยรอบอนุสาวรีย์ให้สวยงาม และมีการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อให้อนุสาวรีย์นั้นๆ ทรงความสง่างาม มีคุณค่าทางศิลปะ ตลอดจนรักษาคุณค่าของเนื้อโลหะ นางสาวนิรมล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น