จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กรมทรัพย์สินฯ พร้อมภ.จว.ภูเก็ตลุยพื้นที่ป่าตอง


เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 54 นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมด้วยพล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ภ.จว.ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ป่าตองเพื่อตรวจสอบร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ บริเวณร้านไม่มีชื่อ ถนนทวีวงศ์ (หน้าหาดป่าตอง) อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น พบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก อาทิ รองเท้า – กระเป๋าเงิน – แว่นตา – นาฬิกา – เข็มขัด และอื่นๆ อีกจำนวนมาก และในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าตรวจค้นในโกดังด้านหลังร้าน ปรากฏกว่ามีหญิงสาวอ้างว่าเป็นเจ้าของร้าน ได้เข้าขัดขวางไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น และเมื่อเจ้าหน้าที่จะใช้เหล็กชะแลงงัดประตู หญิงสาวคนดังกล่าวก็ได้ขวางและร้องให้ พร้อมลงไปนั่งกองกับพื้นพร้อมทั้งกล่าวว่า “หากพวกคุณเข้าไปด้านในโกดัง ฉันต้องหมดตัวแน่นอน สินค้าแค่หน้าร้านไม่พอหรือไง” และยืนยันไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นทั้งขอดูหมายค้นจากเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางไปขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อเจ้าหน้าที่ได้หมายค้น ก็ได้นำมาแสดงให้กับหญิงคนดังกล่าว พร้อมทั้งอ่านให้รับทราบในเนื้อหาของหมายค้นของศาล เมื่อหญิงสาวได้ฟังแล้ว ก็ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้ชะแลงงัดประตูเพื่อตรวจสอบพบว่าร้านดังกล่าวมีทั้งหมด 4 ชั้น แต่ละชั้นซอยทำเป็นห้องขนาดใหญ่ 2 ห้อง ซึ่งชั้นที่ 1 เจ้าหน้าที่พบห้องเล็กๆ 2 ห้อง ปิดประตูอยู่อย่างมิดชิดแต่เปิดแอร์อย่างเย็นฉ่ำ เจ้าหน้าที่ต้องงัดประตูเพื่อเข้าไปตรวจสอบภายพบเป็นห้องที่เก็บนาฬิกายี่ห้องดังหลายแบรนด์ แต่พบว่านาฬิกาในห้องดังกล่าวถูกขนหลบหนีก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ ชั้นที่ 2 – 3 เป็นห้องเก็บกระเป๋าเดินทาง – กระเป๋าสะพายแบบผู้หญิง ทั้งยี่ห้อหลุยส์วิคตอง พราด้า กุชชี่ อัมมานี่ ดิออ เป็นต้น ส่วนชั้นที่ 4 พบว่าที่ฝ้าเพดานถูกเปิดออกมา นอกจากนั้นยังพบโต๊ะวางอยู่ ซึ่งมีรอยรองเท้า เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีคนแอบปีนออกทางฝ้าเพดานออกไปด้านนอกแล้ว เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ.กะทู้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า ในการเข้าตรวจสอบจับกุมครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเข้าจับกุมโกดังเก็บสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์รายใหญ่ของต.ป่าตอง เนื่องจากเจ้าหน้าทีทราบข่าวมานานแล้วว่าที่ร้านได้มีการเก็บสต๊อกสินค้าไว้จำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจค้นก็พบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จากหลายแบรนด์ดัง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดสินค้ากว่า 3,000 ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินราคาได้ แต่คาดว่าน่าจะนับล้านบาท และในระหว่างเข้าตรวจค้นซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปขอหมายค้น น่าจะมีคนไม่ต่ำกว่า 2 คน เข้าไปนำเอานาฬิกาหลบหนีไปก่อน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้นำตัวเจ้าของไปทำการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป ต่อจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้เพิ่มความเข็มในการเข้าตรวจค้นสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

ด้านนางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้น เป็นสีแดงมีการลักลอบจำหน่ายจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวและประเทศไทย กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งที่จะส่งเสริมเรื่องของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แต่ปรากฏว่ามีการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อยู่จำนวนมากทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องหนัง นาฬิกา เป็นต้น โดยแต่ละปีคาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น