จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โครงการคืนชะนีสู่ป่า ปล่อยชะนี 3 ตัว



เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ทางโครงการคืนชะนีสู่ป่า ภูเก็ต หรือ GRP The Gibbon Rehabilitation Project ของมูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณน้ำตกบางแป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้นำชะนีปล่อยคืนสู่ป่าเขาพระแทว จำนวน 3 ตัว เป็นครอบครัวของแม่คอป พ่อจอห์นและลูกเชอร์ปา เพศผู้ อายุ 2 ขวบ 


ส่งผลให้มีชะนีที่ปล่อยสู่ป่านับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนรวมแล้ว 30 ตัว และในช่วงปลายปี 2556 จะมีการปล่อยอีก 3 ตัว เป็นครอบครัวของแม่โดโด้กับพ่อบราวนี่ และลูกน้อยอายุประมาณ 6 เดือน 


ทั้งนี้นางสาวเพรชตร้า โอสเตอร์เบริก ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับชะนี โครงการคืนชะนีสู่ป่า ภูเก็ต ได้กล่าวว่า โครงการคืนชะนีส่าป่า จัดตั้งขึ้น เพื่อการศึกษา วิจัยและดำเนินการช่วยเหลือชะนี รวมทั้งสัตว์ป่าอื่นๆ ให้สามารถกลับคืนสู่ธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ตลอดจนเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชุมชนท้องถิ่นและผู้สนใจเข้าชมการคุ้มครองชะนีที่อาศัยอยู่ในบริเวณโครงการฯ ให้ความรู้เรื่องของชะนีแก่นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมโครงการ ปัจจุบันมีชะนีอยู่ในการดูแลของโครงการประมาณ 37 ตัว 


“ชะนีที่อยู่ในความดูแลของโครงการฯ จะเป็นการนำชะนีที่ได้รับการช่วยเหลือเนื่องจากถูกทารุณกรรมด้วยการนำไปใช้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ หรือถูกทำร้ายในรูปแบบต่างๆ จนพิการ เมื่อทางโครงการฯ ได้รับชะนีเหล่านั้นมาแล้วก็จะทำการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ พร้อมฝึกฝนให้เรียนรู้การดำรงชีวิตในธรรมชาติ เช่น การปีนป่าย การห้อยโหน การหาอาหารตามธรรมชาติ เป็นต้น 


เมื่อชะนีดังกล่าวสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้ด้วยตนเองแล้ว ก็จะนำไปปล่อยคืนกลับสู่ป่าธรรมชาติ และโครงการดังกล่าวถือเป็นความหวังหนึ่งในการอนุรักษ์และดูแลชะนี โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทวและน้ำตกบางแป เนื่องจากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จำนวนชะนีในประเทศไทยลดลงประมาณ 80% และในปี 2523 แทบจะสูญพันธ์” 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น