จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนุนเครือข่ายสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต



เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 นายจิรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) พร้อมตัวแทนเครือข่ายสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต เข้าพบนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ห้องรับรองชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อเยี่ยมคารวะ และขอรับการสนับสนุนการการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของเครือข่ายสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งปัจจุบันได้มีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนขึ้นครบทุกพื้นที่แล้วรวมจำนวน 18 กองทุน แต่ที่ผ่านมาการดำเนินงานยังรับทราบกันเพียงเฉพาะในกลุ่มเล็กๆ จึงต้องการขยายงานให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 


ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า เรื่องของชุมชนนั้นอยู่ในหัวใจตนอยู่แล้ว แม้ว่าภูเก็ตจะให้ความสำคัญกับการเติบโตและการพัฒนา การท่องเที่ยวและการบริการ (Growth) แต่อีกมิติหนึ่งเราก็ต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้นในภาคส่วนของชนบท ภาคส่วนของชายทะเล ภาคส่วนของผู้ขาดโอกาสในชุมชนเมือง ทางจังหวัดจะให้ความสำคัญให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยในส่วนของชุมชนนั้นได้มีการเกาะเกี่ยวเป็นเครือข่ายในหลายรูปแบบ มีภาครัฐเป็นผู้หนุนเสริม ภาคประชาชนเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก และภาคประชาชนภูเก็ตนั้นก็ได้มีการรวมตัวกันหลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่ง คือ สวัสดิการชุมชน ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมสนับสนุนอยู่ ในสวัสดิการชุมชนนั้นชาวบ้านรวมตัวกันเป็นกลุ่มเต็มพื้นที่ทั้ง 18 ตำบลแล้ว โดยใช้ตำบลเป็นฐานจะระดมทุนเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้สูงวัยและผู้พิการ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพัฒนาสังคมอีกส่วนหนึ่งด้วยส่วน เมื่อกองทุนนี้ระดมได้ครบ 1 ปี ก็จะได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกส่วนหนึ่ง 


นายจิรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ต้องการให้ทางจังหวัดหนุนเสริมกิจกรรมในส่วนของงบจังหวัด แผนพัฒนาจังหวัด เพื่อหนุนเสริมองค์กรชุมชนต่อไปในอนาคตให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ว่าฯ รับปากได้ให้การสนับสนุนองค์กรชุมชน ทั้งสภาองค์กรชุมชน สวัสดิการ และการท่องเที่ยวชุมชน เป็นการบูรณาการอย่างยั่งยืน 


ซึ่งในส่วนของ อบจ.ภูเก็ต ได้ให้การสนับสนุนกองทุนสวัสดิการชุมชนในปีนี้ เป็นปีที่ 2 แล้ว รวมทั้งหมด 18 ชุมชน กองทุนละ 2 แสนบาท โดยผ่านเทศบาล อบต. ซึ่งเงินเหล่านี้จะไปถึงประชาชนในลักษณะของสวัสดิการ อาหารการกิน รวมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค จะมีผู้แทนขององค์กรชุมชนแต่ละแห่งลงพื้นที่ และไปเยี่ยมเยี่ยมประชาชนผู้ด้อยโอกาสในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ เป็นนโยบายของนายก อบจ.ภูเก็ต เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นอกจากนี้จะมีการสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนด้วย 


โดยได้ที่ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ไปทำการวิจัย แล้ว 6 พื้นที่ และพยายามที่จะนำอีกประมาณ 12 พื้นที่มาเป็นเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนในระดับจังหวัด ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต จะเติมเต็มในเรื่องการพัฒนาศักยภาพให้กับทั้งหมด 15 ท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดภูเก็ตในโอกาสต่อไป โดยเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน ยังอยู่ในแผนพัฒนายุทธศาสตร์ของ อบจ.ภูเก็ต ด้วย ซึ่งเป็นนโยบายของท่านนายก อบจ.ภูเก็ต ที่จะสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น