จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เลือกหมู่บ้านใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี



เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และคณะเข้าพบ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 



อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในโครงการพัฒนาจังหวัดด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ เกษตรจังหวัด พัฒนาการจังหวัด เป็นต้น


ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ ในโครงการพัฒนาจังหวัดด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2552 โดยมีแนวทางในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาจังหวัด เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในแนวทางการร่วมมือ คือ การมอบหมายให้สถาบันการศึกษาเป็นคลินิกเทคโนโลยีเครือข่ายสนับสนุนและประสานการดำเนินงานร่วมกับผู้บริหารวิทยาศาสตร์จังหวัดระดับสูง รวมทั้งการจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 


ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 ซึ่งได้มีการของบประมาณในการดำเนินกิจกรรมจำนวน 2 โครงการ ปี 2555 จำนวน 1 โครงการ และในปี 2556 จำนวน 3 โครงการ เน้นกิจกรรมต่อเนื่องในพื้นที่ที่มีการดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว ในพื้นที่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ซึ่งนอกจากการให้คำปรึกษาและความรู้เกี่ยวกับการนำวิทยาศาสตร์ฯ ไปใช้แล้ว ยังได้มีการจัดทำแผนถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและการพังทลายของดินในพื้นที่ชุมชนไม้ขาวด้วย 


ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็ได้มีการนำเสนอและขอให้มีการนำเทคโนโลยีฯ ไปใช้ในการพัฒนาความรู้ในการประกอบอาชีพให้กับชุมชนด้วย เช่น การทำเกษตร การผลิตสินค้าโอทอป เป็นต้น เพราะแต่ละหน่วยงานก็ได้มีการเข้าไปส่งอาชีพอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน 


น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ก็ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานไปบูรณาการความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และให้ทำการคัดเลือกหมู่บ้านตัวอย่างของการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเป็นต้นแบบให้กับหมู่บ้านอื่นๆ ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น