จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปลาในขุมน้ำสวนหลวง ร.9 ภูเก็ต ตายเกลื่อน



จากกรณีที่ปลาชนิดต่างๆ เช่น ปลาดุก ปลานิล ปลาตะเพียน เป็นต้น ในขุมน้ำภายในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หรือ สวนหลวง ร.9 อ.เมือง จ.ภูเก็ต ลอยตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนที่ไปใช้บริการภายในสวนหลวงสงสัยเป็นอย่างมาก ถึงสาเหตุในการตายของปลาในครั้งนี้ เกิดจากการขุดลอกขุมน้ำของทางเทสบาลหรือไม่อย่างไร 


โดยในเรื่องดังกล่าว นายกะวิ สารณาคมน์กุล ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ปลาตาย เนื่องจากปริมาณปลาอาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่นเป็นจำนวนมาก และมีการดูดน้ำออกจากขุมดังกล่าว ทำให้ปลาขาดอากาศหายใจ นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าบริเวณก้นขุมน้ำมีเศษอาหารตกค้างเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดน้ำเสียด้วย 


“ปลาที่อยู่ในขุมน้ำดังกล่าวแรกเริ่มเป็นปลาที่ทางเทศบาลนครภูเก็ตนำมาปล่อยไว้ นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านนำมาปล่อยเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ส่งผลให้ปลามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการนำอาหารไปให้ปลากิน และพบว่ามีเศษอาหารที่ตกค้างอยู่จำนวนมากจนทำให้เกิดเป็นแก๊สไข่เน่า ตลอดจนการดูดน้ำออกจากขุมทำให้ปลาซึ่งอาศัยอยู่อย่างหนาแน่ไม่มีอากาศหายใจ” 


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทางโครงการชนประทานภูเก็ตได้มีการนำเครื่องจักรมาใช้เพื่อทำการขุดลอกขุมน้ำดังกล่าว ตามโครงการขุดลอกขุมน้ำ 2 แห่ง คือ ขุมน้ำสวนหลวง ร.9 กับขุมน้ำภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ซึ่งได้รับงบประมาณดำเนินการในคราวที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมา จำนวนรวม 25 ล้านบาท เบื้องต้นได้มีการสั่งให้ชะลอการขุดลอกขุมน้ำดังกล่าวออกไป เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น