จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทน.ภูเก็ตจัด “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ครั้งที่ 14



เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 ที่บนถนนถลาง หน้าสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ตนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยพล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน นายกวี ตันสุคตานนท์ ประธานมูลนิธิเมืองเก่า พร้อมด้วยเครือข่าย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 14 ประจำปี 2556 


ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานภูเก็ต สภาวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต ชมรม Old Phuket Town และศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง โดยกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ 2556 ณ บริเวณถนนสายต่างๆ ในย่านเมืองเก่าภูเก็ต


ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ติดต่อกันยาวนานกว่า 13 ครั้ง และในปีนี้เป็นครั้งที่ 14 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการพัฒนาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมทางวัฒนธรรม ด้วยการกระตุ้นจิตสำนึกของผู้ที่อยู่อาศัยในย่านการค้าเมืองเก่า เยาวชน ประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ได้เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าในสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์และศิลปกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมือง และเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาและอนุรักษ์ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ตให้เป็นมรดกอันล้ำค่าของเมืองให้คงอยู่สืบไป


กิจกรรมภายในงานปีนี้ จะแบ่งออกเป็น 4 ถนนหลัก โดยบริเวณถนนถลาง การจัดงานจะเป็นเรื่องราวของอดีต ผ่านสถาปัตยกรรมที่ปรากฏบนตัวอาคารในถนนถลางและซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ นำเสนอในเรื่องของอาหารที่ยังมีหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ถนนพังงา นำเสนอเรื่องราวของศิลปะดนตรี โดยเปิดเป็นเวทีหน้าโรงแรมออนออนให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้แสดงออก และจะมีเวทีสานเสวนา เรื่อง วัฒนธรรมภูเก็ตกับคนรุ่นใหม่ในหลากหลายมุมมอง ณ สี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ ถนนดีบุก สมาคมเพอรานากัน จะจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเสด็จประพาสจังหวัดภูเก็ต เมื่อปี พ.ศ.2502, การแต่งกายและอาหาร 


นอกจากนี้ภายในงาน มีการสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม นิทรรศการทางวิชาการ การแสดงของเล้ง ไทยแลนด์ก๊อตทาเลนต์ ลูกศร ตี 10 การแสดงอุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารและขนมโบราณ การล่องเรือกอจ๊าน โคมไฟจีน ชุดไซอิ๋ว มหัศจรรย์กับการท่องเที่ยว “ทัวร์ ไหว้พระ เป่งอ้าน ฮวดจ๋าย ตรุษจีน” การสาธิตอาหารพื้นเมืองในกิจกรรม “ทำไปชิมไป สุขใจกับ ททท.” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต 


นางสาวสมใจ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับในวันที่ 15 ก.พ.56 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน ในเวลา 17.00 น.ชมขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ขบวนจะประกอบไปด้วย ขบวนบุปผชาติเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขบวนทางวัฒนธรรมต่างๆ มากมาย โดยขบวนจะเคลื่อนออกจากตลาดนัดสวนจตุจักรเข้าถนนพังงา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนมนตรี ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เข้าถนนภูเก็ต เลี้ยวซ้ายถนนรัษฎา เลี้ยวขวาถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนถลาง ตรงไปสู่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี 


และในวันที่ 17 ก.พ.56 ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงานตรงกับวันไหว้เทวดา ซึ่งเป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต เทศบาลฯ ได้จัดให้มีพิธีไหว้เทวดา ขึ้นในเวลา 23.00 – 24.00 น. ณ บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกรทะเล (ฮ่ายเหล็งอ่อง) ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและครอบครัว และร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป 


ด้านพล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวในส่วนของการดูแลความ ประชาชนได้ทราบว่า ในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งผู้บังคับบัญชาในระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ เวลานี้ ในประเทศ ก็ได้ให้ความสำคัญอยู่ 2 จังหวัด คือจังหวัดภูเก็ต กับพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้น เน้นให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เพราะเป็นจังหวัด หนึ่งรองจากกรุงเทพฯ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุด เป็นจังหวัดที่หารายได้ให้กับประเทศไทยรองมาจากกรุงเทพฯ 


อย่างไรก็ตามในส่วนของการรักษาความปลอดภัยตนยืนยันว่า จังหวัดภูเก็ต ถ้าหากเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมหรือประเพณี ของประชาชนชาวไทย เชื้อสายจีน ตนได้เห็นงานระดับประเทศมาแล้ว เป็นครั้งแรกในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก ถ้าเป็นงานระดับประเทศ เมื่อถึงงานประเพณีถือศีลกินผัก ก็ต้องมาภูเก็ต ขณะที่เทศกาลตรุษจีน ของภูเก็ตเอง ก็ถือว่ายิ่งใหญ่ ตนภูมิใจ และดีใจ เป็นปีแรกที่ได้ร่วมแถลงข่าวถึงการจัดงานตรุษจีน ด้วย ตนและตำรวจทุกนาย จะร่วมกับทุกภาคส่วน ในการที่จะอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้าในช่วงตรุษจีน มากกว่า 3 แสนคน อย่างเต็มที่ 


ทางด้าน นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของ ร่วมกับหน่วยงานดังกล่าวข้างต้น จัดกิจกรรม 2 กิจกรรม เพื่อสนับสนุนงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต กิจกรรมแรกเป็นการนำนักท่องเที่ยวเดินทางสักการะองค์เทพตามศาลเจ้าต่าง ๆ จำนวน 9 ศาลเจ้า เพื่อขอพรในเทศกาลตรุษจีน ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ไหว้พระเป่งอ้าน ฮวดจ๋าย ตรุษจีน” 


และกิจกรรมสาธิตขมพื้นเมือง ทดลองทำ ทอดลองกิน ฟรีตลอดรายการ โดยสาธิตทำขนมสามอย่างต่อวัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป อาทิ ขนมอาโป้ง โกซุย ขนมคีบ ขนมโค เกี้ยมโก้ย เหนียวหีบ อังกู่ ฮวดโก้ย เป่าล้าง และในวันที่ 17 ก.พ.56 เทศบาลนครภูเก็ต ได้จัดพิธีไหว้เทวดา ซึ่งในวันดังกล่าว ททท.สำนักงานภูเก็ตได้ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ผัดหมี่ฮกเกี้ยน แจกให้กับ ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นสิริมงคล และสืบสานประเพณีดั้งเดิมไว้ให้คงอยู่ 


นายชาญชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในปีนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้ผลักดันกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ในช่วงวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต จะเริ่มต้นการไหว้พระขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่ และร่วมกิจกรรมตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต รำลึกถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวภูเก็ต แต่ดั้งเดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น