จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ติวเข้มนายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวในครอบครอง



เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการขอรับใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวให้กับผู้ใช้บริการและการดำเนินการผ่อนผันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองอย่างถูกต้อง เป็นกรณีพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 มกราคม 2556 


โดยมีนายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ด่านตรวจคนเข้าเมือง นายจ้างที่มีลูกจ้างแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่เข้าร่วม 


ทั้งนี้นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการให้นายจ้าง/สถานประกอบการต่างๆ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการผ่อนผันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองอย่างถูกต้อง เป็นกรณีพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 มกราคม 2556 การเข้าสู่ระบบประกันสังคมของคนต่างด้าว พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และความรู้ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นเรื่องที่นายจ้าง/ สถานประกอบการต่างๆ ที่จ้างคนต่างด้าวทำงานต้องทราบ โดยมีนายจ้างและสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ให้ความร่วมเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ประมาณ 500 ราย 


สำหรับปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา รวมจำนวน 71,252 คน และคนต่างด้าวสัญชาติอื่นๆ อีกจำนวน 7,771 คน รวมทั้งสิ้น 79,023 คน โดยคนต่างด้าวจำนวนดังกล่าว ได้กระจายทำงานอยู่ในสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นหากนายจ้าง/สถานประกอบการต่างๆ มีความรู้ความเข้าใจก็จะทำให้การทำผิดกฎหมายต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวลดลงตามไปอีกด้วย 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าวจะช่วยเป็นผลดีต่อนายจ้างที่มีลูกจ้างเป็นชาวต่างด้าว เพราะจะได้มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันจังหวัดภูเก็ต ถือได้ว่าเป็นแหล่งสร้างอาชีพให้กับคนต่างถิ่น โดยเฉพาะคนต่างด้าวที่มีการจ้างแรงงานมาก ประกอบกับบางอาชีพคนไทยไม่มีนิยมที่จะทำกัน เช่น ก่อสร้าง ประมง เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นการที่จะทำให้เราทราบข้อมูลของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ตตามที่ขึ้นทะเบียนไว้เพื่อเป็นการช่วยลดอาชญากรรมและเรื่องของยาเสพติด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น