จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“ปีมะเส็งตระการตา จรัสฟ้าจรดหล้าตระการใจ”



เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานประเพณีตรุษจีน ประจำปี 2556 จังหวัดภูเก็ต “ปีมะเส็งตระการตา จรัสฟ้าจรดหล้าตระการใจ” โดยมีคณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วม 


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน หรือ “วันตรุษจีน” ซึ่งจังหวัดภูเก็ตโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มาแล้วถึง 2 ครั้ง นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 เป็นต้นมา และในปี พ.ศ.2556 ถือเป็นปีที่ 3 ที่เราทุกคนจะได้มาร่วมเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของการจัดงานประเพณีตรุษจีน ประจำปี 2556 ภายใต้แนวความคิด “ปีมะเส็งตระการตา จรัสฟ้าจรดหล้าตระการใจ” ในวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 ณ สนามชัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 


สำหรับจุดแข็งของ อบจ.ภูเก็ต คือ เอาความสุขของประชาชนเป็นตัวตั้ง และจุดแข็งที่ประชาชนชอบ คือ สิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต จังหวัดภูเก็ตมีความผูกพันกับวิถีและวัฒนธรรมของชาวจีนมาเนิ่นนาน ด้วยภูเก็ตเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดทางชายฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย จึงเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญรู้จักกันในนาม “แหลมจังซีลอน” หรือ “ท่องคา” หรือ “ทุ่งคา” จึงมีผู้คนชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่มาก


ดังนั้นความเป็นเมืองภูเก็ตที่เราสัมผัสได้ทุกวันนี้ มีเอกลักษณ์ของวิถีวัฒนธรรมชาวจีนเป็นองค์ประกอบอยู่มาก ทั้งสถาปัตยกรรมแบบอาณานิคม หรือ โคโลเนียลตกแต่งด้วยศิลปะจีน ที่เรียกว่า “ชิโน-โปรตุกีส” อาหารการกิน วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี และการประกอบสัมมาอาชีพที่สร้างฐานะได้อย่างมั่นคง นับจากนั้นเป็นต้นมา วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของภูเก็ตจึงมีความเป็นจีนอยู่ไม่น้อยด้วยชาวจีนเป็นผู้มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง แต่ก็ได้ผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างวิถีชาวจีนและวิถีชาวไทยได้อย่างลงตัว จนเกิดเป็นเทศกาลประเพณีโด่งดังขึ้นมากมาย รวมถึงวันตรุษจีนด้วย 


งานประเพณีตรุษจีน ประจำปี 2556 ถือเป็นกิจกรรมระดับชาติ จากยอดการจองห้องพักและตั๋วเดินทางที่เต็มจนเกือบหมดแล้ว ดังนั้น จังหวัดภูเก็ตจึงต้องมุ่งเน้นการให้บริการและการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งชาวภูเก็ตที่เข้ามาร่วมเฉลิมฉลองวันตรุษจีน เพื่อให้ได้รับความสุขและความประทับใจจากการจัดงานในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านการจราจร ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งขอเป็นพลังสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมงานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและของประเทศไทยอย่างยั่งยืนสืบไป 


ทางด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “รู้สึกภาคภูมิใจที่ อบจ.ภูเก็ต ได้ทำงานร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ซึ่งหลายงานประสบความสำเร็จด้วยดี ตั้งแต่งานปีใหม่ งานวันเด็ก เทศกาลอาหารพื้นเมือง รวมไปถึงการทำโรดโชว์ พร้อมกันนี้ เราจะมีนักท่องเที่ยวอีกหลายประเทศ ที่จะเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต อาทิ ตุรกี อินเดีย จีน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ท่านไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ทำงานร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต เป็นอย่างดี นับว่าเป็นความโชคดีของจังหวัดภูเก็ตอย่างยิ่ง 


ในวันนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้นำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งพระองค์ท่านทรงให้ ส.ค.ส. ส่งความสุขให้ชาวไทยทุกคนว่า คนไทยต้องมีความรัก มีความปรารถนาดี มีเมตตาที่ดีต่อกัน ชาวจีนที่มาทำมาหากินในจังหวัดภูเก็ต ได้พึ่งบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาช้านาน เราทำมาค้าขายกันมานับร้อยปี อยู่ด้วยกันอย่างลงตัว ทุกชาติ ทุกภาษา เมื่ออยู่ในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าศาสนาใด เราอยู่ด้วยความมีน้ำใจไมตรีที่ดีต่อกัน ฉะนั้น รูปแบบงานตรุษจีนทั้งหมดในปีนี้ จะเน้นเรื่องความรัก ความสามัคคี เน้นเรื่องคุณธรรม การอ่อนน้อมถ่อมตน ทั้งนี้ จึงถือว่าเป็นความโชคดีอย่างยิ่งที่เราสามารถเชิญกายกรรมจากมณฑลเหอหนานมาแสดงให้กับชาวภูเก็ตได้ชม ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก 


สำหรับกิจกรรมภายในงานประเพณีตรุษจีน ประจำปี 2556 “ปีมะเส็งตระการตา จรัสฟ้าจรดหล้าตระการใจ” ประกอบด้วย การตกแต่ง “ถนนโคมแดง” ที่ยาวสุดสู่หูลูกตานับพันดวง เริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูทางเข้างานไปยาวจนถึงบริเวณภายในงาน พร้อมทั้งการตกแต่งต้นไม้และดอกไม้ไฟ LED ที่บานสะพรั่ง สวยงาม หลากสีสันเปรียบเสมือนความรุ่งโรจน์ของเมืองภูเก็ตในปัจจุบัน เวทีและระบบเทคนิคสมัยใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจ (เช่น การใช้จอคู่ที่ผสานสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบ DUO – Screen เป็นต้น) 


ร่วมชมภาพนิทรรศการแห่งธรรมะของ “ปรมาจารย์ตั๊กม้อ” หรือพระโพธิธรรม พระสังฆปริณายก องค์ที่ 1 ของจีนแห่งวัดเส้าหลิน ซึ่งจำลองภาพมาจากแผ่นหิน (ศิลาเงา) ตรงจากวัดเส้าหลินประเทศจีน อันเป็นการแสดงถึงคุณค่าในการนำวิถีธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปเผยแผ่สู่ประเทศจีน และเป็นผู้ให้กำเนิดวิชากังฟูของวัดเส้าหลิน กายกรรมจากมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ซึ่งผ่านการฝึกฝนจนชำนาญสื่อสะท้อนให้เห็นถึง “คุณค่าแห่งความสามัคคี ไมตรีจิตและมิตรภาพที่งดงาม” ด้วยการใช้ความอดทน ความมีระเบียบวินัย และความสามัคคีที่นักกายกรรมทุกคนจำเป็นต้องมีจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่นักแสดงรุ่นเล็กจนถึงรุ่นใหญ่ 


อีกทั้งยังมี Design show เป็นพิเศษในบางโชว์ที่แปลกใหม่ รวมทั้งยังมีการแสดงกายกรรมของเด็ก ซึ่งมีความสามารถที่น่าทึ่งอีกด้วย (การแสดงทั้งหมดมีประมาณ 10 – 15 ชุดการแสดง) การแสดงอวยพรตรุษจีนต้อนรับปีมะเส็งที่งดงามวิจิตร อาทิ การแสดงกลองชุดมั่งมีศรีสุข การแสดงนาฏลีลา ชุด นางพญางูขาว, ร่มเย็นเป็นสุข และระบำพัดแดนมังกร การแสดงกังฟูมวยงู การแสดงเทพอัคคีมหามงคล การรวมตัวของร้านจำหน่ายสินค้า อาหารและของที่ระลึกที่หาซื้อได้ยาก รวมถึงการแสดงโชว์ต่างๆ บริเวณร้านค้า และเพลิดเพลินกับกิจกรรม ซุ้มเกมส์แจกของที่ระลึกมากมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายในงาน 


เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนด้วยการแสดงพลุดอกไม้ไฟที่สวยงามและอลังการ 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 “มหัศจรรย์ ไข่มุกสวรรค์ คู่จันทรา” ชุดที่ 2 “อลังการ มังกรพสุธา ทะเลใต้” และชุดที่ 3 “ตรุษจีน ภูเก็ต 56 ฉลองชัย “ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดใช้” ปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ ยกทีมมาครบทั้งวงดนตรีและแดนเซอร์ จากศิลปินนักร้องชื่อดัง “King Of Dance” เจ เจตริน วรรธนะสิน ที่เรียกความมันส์สะใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบทุกวัย 


โดยมี "จอย" รินลณี ศรีเพ็ญ พิธีกรสาวสวยจะเป็นผู้ดำเนินรายการสำหรับงานในปีนี้ และในโอกาสนี้ ขออวยพรให้ทุกท่าน “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้” ขอให้สุขภาพแข็งแรง และเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานประเพณีตรุษจีน ในวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ สนามชัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต” นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น