จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เสริมทักษะฝีมือแรงงานชาวเลจังหวัดภูเก็ต



เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ศาลาเอนกประสงค์ ชุมชนบ้านแหลมหลา ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วยนายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันเปิดการอบรมโครงการพัฒนาทักษะฝีมือชาวไทยใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ หลักสูตรเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะ และปักเหลื่อม ประจำปีงบประมาณ 2556 โดยมีชาวไทยใหม่ในหมู่บ้านเข้ารับการอบรมในครั้งนี้จำนวน 16 คน

 

ทั้งนี้นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 เห็นชอบแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาการฟื้นฟูวิถีชาวเลจังหวัดภูเก็ต ตามประเด็นต่างๆ ได้แก่ การสร้างความมั่นคงด้านที่ดินที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน การสร้างความมั่นคงในอาชีพ เป็นต้น ชาวเล หรือชาวไทยใหม่ หรือชาวมอแกน หรือชาวอูรักลาโว้ย ส่วนใหญ่มีอาชีพทำประมงในท้องทะเลอันดามัน โดยผู้ชายเป็นหัวหน้าครอบครัวออกทะเลหาปลา ฝ่ายผู้หญิงก็อยู่บ้านเลี้ยงลูกและหากิจกรรมอื่นๆ ทำ เช่น สานเสื่อใบเตย ตับใบมะพร้าว ตับใบจากสำหรับมุงหลังคา เป็นต้น

ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันชาวเลจะมีรายได้ไม่เพียงพอกับการเลี้ยงชีพ ประกอบกับแหล่งที่พักอาศัยของชาวเลเป็นแหล่งท่องเที่ยว หากได้รับการส่งเสริมให้กลุ่มสตรีชาวเลหรือผู้สนใจชาวเล มีอาชีพด้านการขายของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว จะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลภูเก็ต ได้ทางหนึ่ง จึงได้ของบประมาณจากสำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ตมาดำเนินการโดยในระยะแรกจะฝึกอบรม 2 รุ่น รุ่นแรก วันที่ 4 – 8 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ชุมชนบ้านแหลมหลา ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต รุ่นที่ 2 วันที่ 11 -15 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รุ่นละ 16 คน


ด้านนายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ชาวเลหรือชาวไทยใหม่ ที่เข้ารับการอบรมทั้ง 2 รุ่น มีความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพมีรายได้ไม่เพียงพอในการเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย โดยวัฒนธรรมจังหวัด เป็นผู้ดูแลเรื่องวิธีชีวิตชาวไทยใหม่ ส่วนแรงงานจังหวัด รับผิดชอบในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ


แรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการพัฒนาทักษะฝีมือชาวไทยใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ เป็นหลักสูตรเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะ และปักเหลื่อม เป็นโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบปัญหาด้านอาชีพ ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็น 1 ในจำนวน 16 โครงการที่คณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติกระทรวงแรงงาน จังหวัดภูเก็ต ได้พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการ ลักษณะโครงการเป็นการฝึกอาชีพแบบให้เปล่า โดยทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าวิทยากร วัสดุการฝึก รวมทั้งช่วยเหลือค่าอาหารแก่ผู้เข้ารับการอบรม วันละ 120 บาทด้วย


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น