จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่เกาะราชา สางหลากหลายปัญหา



เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ศาลาอเนกประสงค์เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งเกาะราชา ภายหลังจากการลงตรวจสอบสภาพพื้นที่บนเกาะที่มีปัญหาน้ำเสีย ปัญหาขยะ ปัญหาการบุกรุกปลูกสิ่งปลูกสร้างในลำรางสาธารณะ ปัญหารุกพื้นที่บริเวณชายหาด ปัญหาทุ่นจอดเรือ และปัญหากิจกรรมทางน้ำ 


โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน, ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน, ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5,ตำรวจน้ำ, เทศบาลตำบลราไวย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนายสฤษดิ์ จันทร์ดี ประธานชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะราชาใหญ่ สมาชิกชมรมฯ และผู้ประกอบการบนเกาะราชาใหญ่ เข้าร่วม 


ทั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงแรมเดอะราชา ซึ่งมีปัญหาเมื่อมีฝนตกลงมาจำนวนมากจะทำให้น้ำเสียล้นออกจากบ่อและไหลลงสู่ลำรางสาธารณะ จากนั้นก็ไหลลงทะเล ถัดมาได้ไปดูบริเวณบ่อกักไขมันของโรงแรมบ้านรายา ซึ่งมีปัญหากรณีของน้ำที่ไหลออกมาไม่ผ่านการบำบัด และไหลลงรำรางสาธารณะ จากนั้นได้ไปดูบริเวณหน้าอ่าวสยาม ซึ่งมีการร้องเรียนว่าผู้ประกอบการโรงแรมรายาบุรีได้สร้างสิ่งปลูกสร้างล้ำลงไปบริเวณชายหาด และได้มีการนำทรายจากชายหาดมาถมในพื้นที่ รวมทั้งมีการปลูกสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำรางสาธารณะซึ่งเป็นทางน้ำธรรมชาติ ก่อให้เกิดการตื้นเขินและน้ำไม่สามารถระบายได้สะดวก 


หลังจากลงพื้นที่และมีการประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายแล้ว น.ส.สมหมาย กล่าวว่า กรณีปัญหาของน้ำเสีย พบว่ามีบางสถานประกอบการยังไม่มีระบบบำบัด มอบหมายให้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าไปดูแล ส่วนกรณีสถานประกอบที่มีระบบบำบัดอยู่แล้วก็ขอให้มีการบำบัดน้ำเสียก่อนที่จะปล่อยลงลำรางสาธารณะหรือเส้นทางน้ำธรรมชาติ นอกจากนี้ทราบว่า ในส่วนของโรงแรมเดอะราชาและโรงแรมบ้านรายามีโครงการที่จะปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียและระบบดักไขมันให้ดีขึ้นภายในระยะเวลาอันใกล้ 


ส่วนปัญหาขยะนั้น สถานประกอบการแต่ละแห่งแจ้งว่าจะมีการจัดการด้วยตัวเอง ซึ่งที่ประชุมได้มีการนำเสนอว่า ควรให้เทศบาลตำบลราไวย์ในฐานะผู้ดูแลและจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการควรที่จะเข้าไปดูแลในภาพรวม เพื่อเป็นการบริการประชาชน เพราะหากปล่อยให้มีการจัดเองและบางส่วนมีการฝังกลบบนเกาะก็จะไปสร้างปัญหาในเรื่องน้ำใต้ดิน รวมไปถึงการจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียรวมบนเกาะด้วย ซึ่งให้ประสานกับทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการดำเนินการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ 


กรณีของสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ในส่วนของการรุกพื้นที่ชายหาดนั้นทางสำนักงานเจ้าท่าฯ รับไปตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีการปลูกสิ่งปลูกสร้างรุกลำลำรางสาธารณะ และการสร้างสิ่งกีดขวางในลำรางได้แจ้งให้ผู้ประกอบการทำการรื้อถอนออกไป และจะมีการลงพื้นที่อีกครั้ง 


สำหรับประเด็นปัญหาเกี่ยวกับกิจกรรมทางน้ำบริเวณเกาะราชา ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการรายใหม่บางรายเปิดให้บริการกิจกรรมที่ไม่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย และกระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเกาะราชา คือ กิจกรรมทดลองดำน้ำ หรือ Try Scuba นั้น ก็ให้ไปดำเนินการออกประกาศจังหวัด เรื่องการกำหนดประเภทกิจกรรมทางน้ำบริเวณเกาะราชา โดยให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะที่การวางทุ่นจอดเรือนั้นก็จะมีการดำเนินการบริเวณหน้าอ่าวสยามเป็นจุดแรก โดยมอบหมายให้ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ไปประสานกับผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น