จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตรวจสอบธุรกิจต่างด้าวแย่งอาชีพคนท้องถิ่น



นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา กรณีชาวต่างชาติแย่งอาชีพของคนท้องถิ่น ครั้งที่ 1/2556 ว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาแนวการแก้ปัญหาข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเกี่ยวกับกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงกับการแย่งอาชีพของคนในพื้นที่ หลังจากเกิดเหตุการณ์รวมตัวเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ปัญหาคนท้องถิ่นถูกชาวต่างชาติแย่งอาชีพในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต และพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง 


เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพอย่างหนัก โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวร่วม อาทิ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายอำเภอกะทู้ จัดหางานจังหวัด พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจท่องเที่ยว สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้เขต 2 


พร้อมกันนี้ในที่ประชุมยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มเติมที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการไปแล้ว เป็นการร่วมหารือและหาทางออกที่เหมาะสมอย่างสมดุล ตลอดจนเพื่อแบ่งงานกันทำอย่างบูรณาการ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากมีองค์กรหรือบริษัทของชาวต่างชาติมาประกอบธุรกิจทั้งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและก้าวล่วงเกินกว่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะการอนุญาต การแอบอ้างและการพลิกแพลงระเบียบกฎหมายและกระทบต่อข้อห้าม ความรอบคอบของเจ้าหน้าที่ในการอนุมัติอนุญาตที่อาจจะยังไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร 


แต่จากที่ได้รับรายงานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการพิจารณาอย่างถ้วนถี่และถี่ถ้วนตามกฎกติกาแล้ว แต่ยังต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนของบริษัทคนไทยที่มีชาวต่างชาติถือหุ้นด้วยซึ่งมีประมาณ 3,700 นิติบุคคล การบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งอาจจะตามไม่ทัน การดูแลไม่ทั่วถึงและไม่เข้มแข็งหรือหย่อนยาน เกิดขึ้นกระทบต่อหน่วยงานต่างๆ เช่น การจัดหางาน พัฒนาธุรกิจการค้า ท่องเที่ยว สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวมัคคุเทศก์ ขนส่ง เป็นต้น กระทบต่อผู้ประกอบการเดิมและชาวบ้าน ในเรื่องของอาชีพและรายได้ และสุดท้าย คือ กระทบกับการท่องเที่ยวและการดูแลชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องทำอย่างรอบคอบและสุขุม ไม่อยากให้ปรากฏเป็นประเด็นข่าวไปก่อน 


“จากการประชุมและรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านแล้ว มีมติว่า จะมีการจัดระเบียบบังคับใช้กฎหมายอย่างบูรณาการทั้งหน่วยงานที่เป็นเจ้าของกฎหมาย เช่น จัดหางาน พัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น โดยแบ่งเป็นมิติจังหวัด มิติพื้นที่ และมิติส่วนกลาง โดยมิติจังหวัดนั้น จะใช้คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้น โดยใช้การประสานงาน มีสำนักงานจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเป็นแม่งาน มิติพื้นที่จะมีการตั้งชุดปฏิบัติการขึ้นชุดละ 1 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอถลางและอำเภอกะทู้ 


จากการบูรณาการกำลังจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีนายอำเภอเป็นหัวหน้าทีม และมีปลัดอาวุโสเป็นเลขานุการ ร่วมกับจัดหางานจังหวัด รวมทั้งผนวกภาคประชาชนเข้ามีส่วนร่วมด้วย รวมทั้งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นที่ปรึกษา และมิติส่วนกลาง จะขอการสนับสนุนจากชุดปราบปรามของกรมจัดหางาน กับชุดทำงานตรวจสอบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มาเสริมเป็นการเฉพาะ” 


นายไมตรี กล่าวด้วยว่า ในการบังคับใช้กฎหมายและบริหารจัดการให้ตรงเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งการทำงานของคณะกรรมการดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับชุดจัดระเบียบสังคมปราบปรามยาเสพติด จะเข้าไปดูแลพื้นที่เสี่ยงที่มีการร้องเรียน และการสืบเสาะเจาะลึกของฝ่ายต่างๆ จะมีการดำเนินการป้องกันการคืบคลานในการประกอบธุรกิจที่ไม่ถูกกฎหมาย 2 จุด ส่วนแรกจะมีการตรวจติดตามอย่างสม่ำเสมอ และการเข้มงวดระมัดระวังในการอนุมัติอนุญาตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


กรณีที่จะต้องมีการตีความเรื่องข้อกฎหมายขอให้ปรึกษากับทางส่วนกลาง รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งจะมีการประกาศประชาสัมพันธ์ชี้ชวนให้แจ้งเบาะแสกรณีพบการกระทำความผิด ซึ่งชุดปฏิบัติจะต้องมีความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน รวมทั้งจัดให้มีช่องทางพิเศษในการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับแรงงานและคนต่างด้าว ตลอดจนประกาศเป็นวาระเร่งด่วนสำคัญในการร่วมกันแก้ปัญหาเพื่อนักท่องเที่ยวมีความสุข คนมาประกอบอาชีพมีความพอใจ ชาวบ้านมีอาชีพและรายได้ นอกจากนี้จะต้องไม่มีการสร้างแรงจูงใจที่จะนำไปสู่การเกิดอาชญากรรมและเป็นภัยต่อความมั่นคง 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น