จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เร่งหน่วยงานต่างๆแก้ปัญหาเกาะราชาเน่า



เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งเกาะราชา จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามผลการดำเนินงานแก้ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสีย และอื่นๆ บนเกาะราชาของคณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


ตลอดจนรายงานโครงการเหมาเก็บข้อมูลเพื่อประเมินคุณภาพแหล่งน้ำเกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) เทศบาลตำบลราไวย์ ผู้ประกอบการเกาะราชาใหญ่ ชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะราชา ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอปัญหาของเกาะราชาในภาพรวม สรุปว่า ยังคงมีปัญหาขยะ ที่เกิดจากกิจกรรมการท่องเที่ยว ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำลำคลองสาธารณะ การตัดถนนเพื่อทำท่าเรือทำให้มีดินตะกอนไหลลงทะเลทับถมแนวปะการัง และการสร้างเขื่อนกันคลื่น ซึ่งแต่ปัญหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดำเนินการแก้ไข โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เช่น การทิ้งขยะไม่ถูกสุขลักษณะมอบหมายให้เทศบาลตำบลราไวย์กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าไปดูแล ปัญหาการปลูกสร้างรุกล้ำลำคลองสาธารณะและการสร้างเขื่อนกันคลื่นมอบหมายเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตดำเนินการ เป็นต้น 


ด้านนายสฤษดิ์ จันทร์ดี กล่าวว่า ปัจจุบันบนเกาะราชานอกเหนือจากปัญหาน้ำเสีย ขยะ และการสร้างสิ่งปลูกสร้างล้ำที่สาธารณะ ซึ่งมีการพูดคุยกันมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม และยังคงพบปัญหาอยู่และมีความรุนแรงมากขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ปัญหาอย่างจริง และได้ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ด้วย ส่วนปัญหาใหม่ที่น่าเป็นห่วง คือ การเข้าไปประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำรูปแบบใหม่ คือ ไทร์ไดส์ ซึ่งเป็นการนำนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถดำน้ำในลักษณะของสคูบ้าได้ลงไปดำน้ำดูปะการัง โดยกลุ่มเกาหลีกับจีน จากเดิมที่เคยใช้บริการของคนบนเกาะปัจจุบันได้มีการสร้างเรือหางยาวของตัวเอง จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย 


ขณะที่นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าฯ กล่าวสรุปว่า ทราบว่าการแก้ปัญหาที่ผ่านมาค่อนข้างล่าช้า ซึ่งจะได้กำชับและเร่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดำเนินการแก้ปัญหาตามอำนาจหน้าที่ของตัวเอง และจะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพที่แท้จริง ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ รวมทั้งให้แต่ละหน่วยงานได้นำเสนอแผนงานในการแก้ปัญหาและพัฒนาเกาะราชาใหญ่แบบอย่างยิ่ง โดยอาศัยความร่วมมือจากชุมชนบนเกาะด้วย 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น