จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เลือกหาดกะรน ซ้อมแผนอพยพหนีภัยสึนามิ



เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานการฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลเพื่อพิจารณาขั้นตอนการฝึกซ้อมฯ ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ ในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต 


และขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายในจังหวัดภูเก็ต ด้านสถานที่ เครื่องมืออุปกรณ์ ยานพาหนะ และเจ้าหน้าที่ และด้านการจราจร โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายสันต์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต (ปภ.ภูเก็ต) นายวีระศักดิ์ อเนกวงศ์สวัสดิ์ ปลัดเทศบาลตำบลกะรน นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.วีรวัฒน์ จันทรวิจิตร ผกก.สภ.กะรน ตลอดจนตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนจากหน่วยงานราชการเกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


นายจำเริญ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์แผ่นดินไหวได้เกิดบ่อยครั้งขึ้น และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ดำเนินการติดตั้งระบบเตือนภัยธรรมชาติใน จ.ภูเก็ตปัจจุบัน จำนวน 19 หอ และมีการติดตั้งระบบสั่งการ ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงภัยในจังหวัดภูเก็ต 


ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้จังหวัดดำเนินการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ระดับความรุนแรงของภัยระดับ 2 โดยบูรณาการร่วมกับท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ทำการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 


“จังหวัดภูเก็ต โดย ปภ.ภูเก็ต จึงได้ร่วมกับเทศบาลตำบลกะรน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้มีการฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ และการทดสอบระบบเตือนภัยธรรมชาติที่ติดตั้งไว้ในพื้นที่ตำบลกะรน และฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล เนื่องจากบริเวณหาดกะรนมีนักท่องเที่ยวเข้าท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ในวันที่ 21 กกุมภาพันธ์ 2556 นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมแผนชนิดบนโต๊ะ (Tabletop exercise) และตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป จะทำการการฝึกซ้อมปฏิบัติการภาคสนาม (Field Training Exercise: FTX) บริเวณชายหาดกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ” นายจำเริญกล่าว


สำหรับการซ้อมแผนดังกล่าว ได้มีการกำหนดสถานการณ์สมมุติ ว่า มีเหตุแผ่นดินไหวที่เหนือเกาะสุมาตรา และได้มีการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัย 


ขณะเดียวกันได้เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวหางยาว 2 ลำ ชนกัน เนื่องจากความตื่นตระหนก จึงได้มีการขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง เช่น เรือตรวจการณ์ทหารเรือ เรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ เป็นต้น ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 20 คน และในจำนวนดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บรวมอยู่ด้วย จึงได้ลำเลียงเข้าฝั่ง เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ทำการช่วยเหลือ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น