จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตรุษจีน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท



นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตช่วงเทศกาลตรุษจีนในระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2556 และต่อเนื่องกับเทศกาลแห่งความรัก หรือเทศกาลวาเลนไทน์ ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2556 ว่า 



จากจำนวนห้องพักประเภทต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต ในปี 2556 มีจำนวนประมาณ 50,000 ห้อง ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลอัตราการจอง/การเข้าพัก จากโรงแรมต่างๆ และสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ พบว่ามีอัตราการเข้าพัก/การจองในภาพรวมของเดือนกุมภาพันธ์ 2556 เฉลี่ยร้อยละ 80 เป็นอัตราที่สูงต่อเนื่องจากเดือนธันวาคม 2555 - มกราคม2556 คาดการณ์ว่าทั้งสองเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ต ไม่น้อยกว่า 300,000 คน และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 7,000-8,000 บาทต่อคน ซึ่งจะทำให้มีรายได้สะพัดจากการ ไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท 


“โดยโรงแรมและที่พักซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายหาด เช่น แหลมพันวา ในหาน กะตะ กะรน ป่าตอง หาดสุรินทร์ กมลา ไม้ขาว เป็นต้น มีอัตราการจอง/การเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 75 – 80 ส่วนโรงแรม/ที่พักซึ่งอยู่บริเวณตัวเมืองภูเก็ต มีอัตราการจอง/การเข้าพักร้อยละ 70 – 75 ทั้งนี้ประเทศที่มีการจองห้องพักเข้ามามากที่สุด ได้แก่ จีน 


เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนถือเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศ และในช่วงฤดูการท่องเที่ยวมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำบินตรงเข้ามายัง จ.ภูเก็ตจากเมืองต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น เมืองเซี่ยะเหมิน เมืองหนานหนิง เขตมองโกเลียใน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศยุโรป เช่น เยอรมัน สวีเดน อังกฤษ เป็นต้น ซึ่งหนีสภาพอากาศหนาวในภูมิภาคเดินทางออกมาท่องเที่ยวต่างประเทศ”นายชาญชัย กล่าว 


สำหรับกิจกรรมสำคัญที่เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนของจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 ที่บริเวณสนามชัย ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานประเพณีตรุษจีน ซึ่งจะมีการแสดงกายกรรมจากมณฑลเหอหนาน การแสดงจากศิลปินและนักร้องไทย รวมถึงการจุดพลุดอกไม้ไฟ และระหว่างวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และย่านเมืองเก่า (ถนนถลาง ถนนพังงา ถนนกระบี่และถนนดีบุก) 


เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ ททท.สำนักงานภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 14 กิจกรรมภายในงานจะมีการแสดงอุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก, โคมไฟจีนชุดไซอิ๋ว, ไหว้พระเก้าศาลเจ้า, การแสดงจากสมาคมเพอรานากัน, การแต่งกายย้อนยุค และการจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ส่วนในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความรักทางโรงแรมต่างๆ ได้มีการนำเสนอ Special Package Dinner ให้กับแขกที่พักในช่วงดังกล่าวด้วย 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น