จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พบผู้ป่วยไข้เลือดออกภูเก็ตแล้ว กว่า 1,000 คน



นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดภูเก็ต ว่า ภาพรวมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่าปีที่แล้วถึง 3.2 เท่า ซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี เมื่อเทียบกับการระบาดใหญ่เมื่อปี 2530 และ 2541 โดยองค์การอนามัยโลกได้ระบุให้โรคไข้เลือดออกเป็นโรคเขตร้อนที่แผ่ขยายออกไปเร็วที่สุดของโลก และในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยสูงถึง 300 ล้านคน 


สำหรับในปีนี้องค์การอนามัยโลกคาดประมาณว่าจะมีผู้ป่วยมากกว่าถึง 3 เท่า ซึ่งจากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ในปี 2556 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 28 มิถุนายน มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 1,193 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต 535 ราย อำเภอถลาง 471 ราย และอำเภอกะทู้ 187 ราย แต่เมื่อเทียบเป็นอัตราป่วยต่อประชากรแสนคน พบว่าอำเภอกะทู้ป่วยสูงเป็นอันดับ 2 ของจังหวัดภูเก็ต 


“เนื่องจากขณะนี้ยังเป็นช่วงฤดูฝนที่มีการระบาดของโรคไขเลือดออก โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค และจากการสุ่มประเมินลูกน้ำยุงลายในบ้าน พบว่าใน 100 หลังคาเรือน พบลูกน้ำยุงลาย 60 หลังคาเรือน (เป้าหมายในบ้าน 100 หลัง หากพบลูกน้ำมากกว่า 10 หลัง ถือว่าเสี่ยงต่อการถูกยุงกัดมีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกสูงมาก) 


แสดงว่าประชาชนคนภูเก็ตยังปล่อยปละละเลยไม่จำกัดยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก มองข้ามการมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้านตนเอง จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการควบคุมการระบาดโรคไข้เลือดออก ตาม “ยุทธการต้านยุงลาย 333” ด้วยกลยุทธ์ “ 3 วัน 3 สัปดาห์ 3 เดือน” ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก็เข้าสู่การรณรงค์ช่วง 3 เดือน ซึ่งกำหนดสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้” 


นายแพทย์บัญชา กล่าวว่า จากแนวโน้มของการแพร่ระบาดซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอกะทู้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับเครือข่ายอำเภอกะทู้ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันระดมความคิดเห็นเพื่อร่วมกันจัดการปัญหาโรคไข้เลือดออกในเขตอำเภอกะทู้


และกระตุ้นให้ประชาชนมีความตระหนัก ให้ความร่วมมือทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในอาคาร บ้านเรือน โรงเรียน ชุมชน รวมถึงเพื่อช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ผู้ที่มีไข้ สงสัยป่วยเป็นเป็นโรคไข้เลือดออกไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อสร้างความปลอดภัย ความมั่นใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น