จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ติวเข้มครูผู้ดูแลเด็ก แก้วตาดวงใจของผู้ว่าภูเก็ต



เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักบริหารกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรม โครงการ “ครูผู้ดูแลเด็ก : แก้วตาดวงใจของผู้ว่าราชการจังหวัด” ซึ่งสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ อ่อนอินทร์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ สำนักงานจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ผู้แทนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนสำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนครูผู้ดูแลเด็ก (พนักงานส่วนท้องถิ่น) ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก (พนักงานจ้างตามภารกิจ) ผู้ดูแลเด็ก (พนักงานจ้างทั่วไป) และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมประมาณ 200 คน 


นายณรงค์ อ่อนอินทร์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ สำนักงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องเริ่มตั้งแต่เด็กเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี เป็นช่วงระยะเวลาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญาและลักษณะนิสัย ดังนั้นผู้ดูแลเด็ก ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับเด็กและมีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กมากที่สุดในช่วงที่เด็กอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 


จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ รู้จักรับผิดชอบ รักเด็ก อุปนิสัยอ่อนโยน จิตใจโอบอ้อมอารี มีความยุติธรรม มีลักษณะเป็นผู้นำ เพื่อที่จะเป็นผู้ที่ให้การดูแลเด็กอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแบบอย่างที่ดีของเด็ก เป็นการวางรากฐาน ความคิด สติปัญญา อารมณ์ สังคม ลักษณะนิสัย เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้กับเด็กซึ่งเปรียบเสมือนการวางรากฐานของประเทศ 


ด้วยเหตุผลดังกล่าว สำนักงานจังหวัดภูเก็ต จึงร่วมกับท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการอบรมครูผู้ดูแลเด็ก : แก้วตาดวงใจของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต 41 ศูนย์ฯ จำนวน 197 คน และครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต 19 โรงเรียน จำนวน 19 คน เพื่อที่จะปรับทัศนคติที่มีต่อการทำงาน เปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงาน และปรับวิธีการครองตน ครองคน ครองงาน 


ปรับบุคลิกภาพให้มีความสง่างาม มีเกียรติน่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจ และความเป็นมืออาชีพ สร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความก้าวหน้าในสายอาชีพและสวัสดิการ ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กอย่างมีคุณภาพและเหมาะสมตามวัย รวมถึงเป็นไปตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แก่ครูผู้ดูแลเด็ก นายณรงค์กล่าว 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในจังหวัดภูเก็ตมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 41 ศูนย์ มีครูผู้ดูแลเด็กจำนวน 197 คน และมีครูปฐมวัยอีก 19 คน โดยมีเด็กเล็กที่อยู่ในความดูแลจำนวน 3,714 คน ส่วนตัวจึงมองว่าครูผู้ดูแลเด็กมีความสำคัญ หรือเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะไปพัฒนาเมล็ดพันธุ์ให้มีการเจริญเติบโตอย่างงดงามและมีคุณภาพ 


จึงควรที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพหรือองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนนี้ยังจะเป็นผู้ที่ต้องประสานกับผู้ปกครองในการบอกกล่าวนโยบายที่สำคัญ หรือนำเสนอความคิด เพื่อแก้หรือลดปัญหาต่างๆ เพื่อประโยชน์ต่อตัวเด็กและครอบครัวด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น