จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฟังความเห็นจำแนกเขตเพื่อการจัดการด้านธรณีวิทยา



เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมชาย ทรัพย์ปริญญาพร ผู้อำนวยการส่วนประสานการจัดการ กรมทรัพยากรธรณี เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “การจำแนกเขตเพื่อการจัดการด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณีจังหวัดภูเก็ต” ซึ่งทางกรมทรัพยากรธรรมจัดขึ้น


เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกรมทรัพยากรธรณี และชาวจังหวัดภูเก็ตผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรธรณี เพื่อนำข้อเสนอแนะไปปรับผลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลครอบคลุมทุกด้าน อันจะก่อให้เกิดการวางแผนการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเหมาะสม 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับท้องถิ่นผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรโดยตรง โดยมีผู้แทนจากกรมทรัพยากรธรณี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าและผู้แทนหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 


นายสมชาย กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีทรัพยากรธรณีอยู่เป็นจำนวนมาก และชาวภูเก็ตยังมีประวัติศาสตร์และวิถีชีวตที่ผูกพันกับทรัพยากรธรณีอย่างใกล้ใกล้ชิด โดยเฉพาะการทำเหมืองแร่ดีบุกซึ่งอดีตเคยเป็นรายได้หลักของชาวภูเก็ต นอกจากนั้นภูเก็ตยังมีแหล่งธรรมชาติที่มีสวยงามและมีความสัมพันธ์กับสภาพธรณีวิทยาของพื้นที่ เช่น ชายหาดต่างๆ เกาะ แก่ง น้ำตกที่สวยงาม เป็นต้น ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเยี่ยมเยือนจังหวัดนี้อย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งรายได้หลักของชาวภูเก็ต และประเทศไทยในปัจจุบัน 


“การใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรณี ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้แล้วหมดไป ยอมส่งผลกระทบตามมา ไม่ว่าจะเป็นสภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงจากกระบวนการทำเหมือง หรือแม้แต่ธรณีพิบัติภัย เช่น ดินถล่ม จากการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ลาดชันที่มีสภาพธรณีวิทยาที่ไม่เอื้ออำนวย และไม่เป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงพิบัติภัยอื่นๆ เช่น สึนามิ และแผ่นดินไหว เหล่านี้นำมาซึ่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวภูเก็ต 


ดังนั้นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรณีดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวทางในการจัดการที่ชัดเจน เป็นระบบ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุด คุ้มค่า และส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณีที่สอดคล้องกับศักยภาพ ความต้องการ และข้อจำกัดของท้องถิ่น” 


นายสมชาย กล่าวด้วยว่า โครงการจำแนกเขตเพื่อการจัดการด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณี ทาง กรมทรัพยากรธรณีมีเป้าหมายที่จะดำเนินการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน แล้วเสร็จ 55 จังหวัด และดำเนินการในปี 2556 อีก 4 จังหวัด ในพื้นที่ภาคใต้ ได้แก่ ภูเก็ต พังงา สตูล กระบี่ 


เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณีให้กับประชาชน และหน่วยงานราชการในพื้นที่, จำแนกเขตทรัพยากรแร่ ออกเป็น 3 เขต คือ เขตสงวนทรัพยากรแร่ เขตอนุรักษ์ทรัพยากรแร่ และเขตพัฒนาทรัพยากรแร่ โดยมุ่งเน้นความสำคัญในพื้นที่แหล่งแร่ที่พิสูจน์ทราบแน่ชัดแล้วว่ามีแร่อยู่แน่นอน และการจัดทำ แนวทางการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธณีในพื้นที่ โดยคำนึงถึงมิติด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น