จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พบลูกเรือบรรทุกบังคลาเทศ 5 ราย รอด 3 ดับ 2 ราย



ความคืบหน้ากรณีการค้นหาลูกเรือบรรทุกสินค้า MV HOPE สัญชาติบังคลาเทศ จำนวน 11 ราย ซึ่งประสบอุบัติเหตุเรือเอียงทำให้ต้องสละเรือในทะเลอันดามัน ห่างจากเกาะราชาน้อย จ.ภูเก็ต ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 25 ไมล์ทะเล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยศูนย์ปฏิบัติประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล. เขต 3) ได้ส่งเครื่องบินดอร์เนีย เฮลิคอปเตอร์ และเรือหลวงปัตตานี ออกไปทำการค้นหาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 


สำหรับผลการค้นหาตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ปรากฏว่าพบผู้สูญหายอีกจำนวน 5 ราย เป็นผู้รอดชีวิต 3 ราย ซึ่งเรือบรรทุกสินค้า BUX LAGOON ได้ให้การช่วยเหลือขณะที่ลูกเรือทั้ง 3 คน กำลังลอยคออยู่กลางทะเล ซึ่งทั้งหมดสวมชูชีพ หลังจากจากได้นำมาส่งที่เรือหลวงปัตตานี และเฮลิคอปเตอร์ได้ทยอยนำกลับมายังทัพเรือภาคที่ 3 และส่งไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งคนแรกที่นำตัวกลับมา เมื่อเวลา 17.30 น.ที่ผ่านมา คือนาย Mohammad Mobarak Hossain 


โดยมีทางนาย Kazi Imtiaz Hossain เอกอัครราชทูตบังคลาเทศมารอรับและให้กำลังใจ ส่วนศพของเสียชีวิต 2 ราย จะนำกลับเข้าฝั่งโดยเรือหลวงปัตตานีจะนำกลับเข้าฝั่งที่ จ.ภูเก็ต คาดว่าจะเดินทางมาถึงในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. คืนนี้ โดยยังคงมีผู้สูญหายอีก 6 ราย 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (5 ก.ค.56) ที่ห้องประชุมทัพเรือภาคที่ 3 พลเรือตรีประยุทธ ภู่เทียน เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 และหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.3) เป็นประธานการประชุมศรชล.เขต 3 เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับการค้นหาผู้สูญหาย และการช่วยเหลือกต่าง ๆ 


โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ตำรวจน้ำภูเก็ต เจ้าท่าภูเก็ต ประมงจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการประชุมหารือกับทางนาย Kazi Imtiaz Hossain เอกอัครราชทูตบังคลาเทศ ประจำประเทศไทย และ นาย Muhammad Ehteshamul Hoque ผู้ช่วยกงสุลด้วย


สำหรับประเด็นที่มีการหารือกันนั้น ประกอบด้วย การกำหนดแนวทางค้นหาลูกเรือที่สูญหาย การดำเนินการกับลูกเรือที่รอดชีวิตและเสียชีวิต การประสานกับบริษัทชิปปิ้งในประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับการกู้เรือ เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก เนื่องจากเรือยังคงลอยลำอยู่ เกรงว่าจะไปขนกับหินโสโคลก และอับปาง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา 


เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสินที่มีการบรรทุกมานั้นเป็นอะไร และมีอันตรายหรือไม่ รวมถึงการขึ้นไปตรวจสอบบนเรือจะทำได้หรือไม่ ซึ่งได้มีการชี้แจงว่า กรณีเรือลอยเข้ามาเขตน่านน้ำของประเทศไทย ซึ่งได้ข้อสรุปว่า กรณีที่เรือเข้าน่านน้ำไทยก็ให้หน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบกฎหมายแต่ละฉบับดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ ตลอดจนการช่วยเหลือนำส่งผู้รอดชีวิตและเสียชีวิต 


โดยพลเรือตรีประยุทธ ภู่เทียน เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยถึงการค้นหาลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้า MV HOPE สัญชาติบังคลาเทศ ที่ยังสูญหายอีก 11 ราย หลังประสบเหตุเรือเอียง ในทะเลอันดามันห่างจากเกาะราชาน้อยไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 25 ไมล์ทะเล ภายหลังจากส่งเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินดอร์เนียร์ จำนวน 2 ลำ พร้อมเรือหลวงปัตตานี ออกลาดตระเวนค้นหา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 


ล่าสุด พบผู้สูญหายแล้ว 5 ราย เสียชีวิต 2 ราย ลอยอยู่ใกล้กับกองหินแดง ซึ่งเป็นจุดดำน้ำที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกระบี่ ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยเหลือลูกเรือที่รอดชีวิต ได้จำนวน 3 ราย โดยเรือบรรทุกสินค้า BUX LAGOON กับเรือหลวงปัตตานีช่วยเหลือไว้ได้ 


ขณะที่นาย Kazi Tmtiaz Hossain เอกอัครทูตฯ กล่าวภายหลังให้กำลังใจและพูดคุยกับผู้รอดชีวิต ว่า ได้มีการพูดคุยทักทาย และเพื่อบอกให้ทราบว่าทางทูต ฯ ได้มาดูแล และปลอดภัยแล้ว รวมทั้งจะได้เยี่ยมผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งยืนยันว่าเมื่อหายดีแล้วจะส่งกลับบ้าน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น